<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เคาะแล้ว ! Mt. Gox จะเริ่มชำระเงินคืนเจ้าหนี้ในรูปแบบ “เงินสด” ภายในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Mt. Gox อดีตกระดานเทรด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ออกมาประกาศว่าจะชดใช้เงินคืนให้แก่เจ้าหนี้ทั้งหมด 10,000 รายทั่วโลกภายในปลายเดือนตุลาคม แต่ในอีกสองเดือนต่อมา Mt. Gox กลับยื่นคำร้องขอเลื่อนกำหนดเวลาการชำระหนี้ออกไปอีก 12 เดือน

ล่าสุด ในวันนี้ Mt. Gox ได้ประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งผ่านทางอีเมลที่เจ้าหนี้ได้รับ โดยระบุว่ากำลังวางแผนจะเริ่มชำระเงินคืนเจ้าหนี้บางรายด้วยเงินสด “ในอีกไม่ช้า” โดยอธิบายว่าผู้ดูแลการฟื้นฟูกิจการที่ล้มละลาย (Rehabilitation Trustee) กำลัง “พยายามเริ่มชำระคืนด้วยเงินสดภายในปี 2023” และการชำระเงินคืนจะดำเนินต่อไป “จนถึงปี 2024” เนื่องจากมีเจ้าหนี้ที่ต้องการเงินคืนเป็นจำนวนมาก

“กำหนดเวลาการชำระเงินคืนให้กับเจ้าหนี้แต่ละรายนั้นยังคงไม่แน่นอน ดังนั้นจึงไม่สามารถแจ้งกำหนดเวลาให้กับเจ้าหนี้แต่ละราย” Nobuaki Kobayashi ผู้ดูแลการฟื้นฟูกิจการกล่าวผ่านทางอีเมล พร้อมทั้งกล่าวว่าเจ้าหนี้สามารถตรวจสอบสถานะการชำระหนี้ได้ในระบบการยื่นข้อเรียกร้อง

จะเกิดอะไรขึ้น หาก Mt. Gox เริ่มชำระเงินคืนเจ้าหนี้?

การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้อาจเป็นก้าวแรกในการชำระเงินคืนเจ้าหนี้ของ Mt. Gox ทุกคน อย่างไรก็ดี เหตุการณ์นี้อาจส่งผลดีต่อตลาดคริปโตก็เป็นได้ เนื่องจากการคืนเงินจะแสดงให้เห็นว่า Mt. Gox สามารถชำระคืนหนี้ให้กับเจ้าหนี้ได้ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนคริปโต โดยอาจทำให้นักลงทุนมองตลาดคริปโตในแง่บวกมากขึ้น อีกทั้งยังอาจกระตุ้นให้นักลงทุนรายใหม่เข้ามาลงทุนในตลาดคริปโตมากขึ้นด้วยก็เป็นได้

ที่มา: theblock