<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan เผย ถ้า Bitcoin Trust ถูกแปลงมาเป็น ETF จริง เราอาจได้เห็นเงินไหลออกจากตลาดถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

JPMorgan บริษัทกองทุนและการวิเคราะห์ชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าในช่วงที่ผ่านมา หุ้น Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ได้ถูกซื้อไปในจำนวนมาก หลังมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ลดลงเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากการแปลงของหุ้น GBTC มาเป็น Bitcoin ETF ที่ในตอนนี้กำลังรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC)

โดยนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ได้มีเงินไหลเข้ามาสู่ GBTC เป็นจำนวนกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.7 พันล้านดอลลาร์ ถ้าหากรวมดอกเบี้ยระยะสั้นเข้าไปด้วย

และนักวิเคราะห์ตลาดอย่าง Nikolaos Panigirtzoglou ก็ได้ออกมาชี้ว่า การเก็งกำไรใน GBTC ที่มากขนาดนี้ มาจากความคาดหวังที่ GBTC จะถูกแปลงเป็น Bitcoin ETF ซึ่งจะสามารถสร้างกำไรให้กับนักลงทุนได้มหาศาล

“สมมติว่ากระแสการซื้อนี้ส่วนใหญ่เป็นการเก็งกำไรถ้าหากว่า GBTC จะถูกแปลงเป็น ETF ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่า เงินกว่า 2.7 พันล้านดอลลาร์นี้จะออกมาจาก GBTC เนื่องจากนักลงทุนเหล่านี้ทำกำไรเมื่อ GBTC ถูกแปลง”

“และถ้าหากเงินจำนวนดังกล่าวออกจากพื้นที่ Bitcoin โดยสมบูรณ์แล้ว แน่นอนว่าการไหลออกดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันต่อราคา Bitcoin อย่างรุนแรง”

นอกจากนี้ ตัวเขาได้ชี้ว่า ถ้าหากว่าเงินมูลค่า 2.7 พันล้านดอลลาร์นี้จะเปลี่ยนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ Bitcoin อื่น ๆ เช่น Spot Bitcoin ETF ที่สร้างขึ้นใหม่หลังการอนุมัติจาก SEC ผลกระทบเชิงลบที่จะเกิดขึ้นต่อตลาดก็จะมีน้อยลง

อย่างไรก็ตาม Nikolaos เชื่อว่า ความสมดุลของความเสี่ยงของราคา Bitcoin นั้นมีแนวโน้มไปในเชิงลงมากกว่า เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่ เงินจำนวนดังกล่าว จะออกจากพื้นที่ Bitcoin โดยสมบูรณ์

อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap ในตอนนี้ Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 37,830 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมา 1.26% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา: CoinDesk