<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Charlie Munger” มือขวาของปู่ Buffet เสียชีวิตแล้ว ในวัย 99 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Thomas Munger นักลงทุนระดับตำนาน มือขวาของ Warren Buffett และรองประธานของบริษัท Berkshire Hathaway ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 ขณะอายุ 99 ปี ณ โรงพยาบาลแคลิฟอร์เนีย

Munger ถือเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ และทรงอิทธิพลต่อโลกการเงินมากที่สุดตลอดกาล เขาสามารถเปลี่ยน Berkshire Hathaway จากบริษัทสิ่งทอที่กำลังดิ้นรน ให้กลายเป็นกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่มูลค่ากว่า 7 แสนล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน Charlie Munger ยังเป็นหนึ่งในนักวิจารณ์สกุลเงินดิจิทัลที่ดุร้ายที่สุดในโลกธุรกิจอีกด้วย โดยก่อนหน้านี้ Munger เคยกล่าวว่า “ Bitcoin คือการพนัน” หรือแม้กระทั่งกล่าวว่า “คริปโตเป็นทั้งการฉ้อโกงและภาพลวงตา”

เส้นทางของ Charlie Munger

Munger โด่งดังทั้งในด้านกฎหมาย ธุรกิจ การลงทุน และการกุศล โดยหลังจากรับราชการในสงครามโลกครั้งที่ 2 และสำเร็จการศึกษาจาก Harvard Law School เขาได้ปฏิบัติงานด้านกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ในแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่จะเปลี่ยนความสนใจไปที่ด้านการลงทุนและการจัดการธุรกิจในทศวรรษ 1960

ตั้งแต่ปี 1962-1975 Munger ดำเนินธุรกิจหุ้นส่วนด้านการลงทุนจนประสบความสำเร็จ โดยเขาสามารถสร้างผลตอบแทนได้เกือบ 20% ต่อปี ซึ่งแซงหน้าดัชนีตลาดเป็นอย่างมาก และสิ่งนี้ก็คือสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของ Warren Buffett จนเขาชักชวนให้ Munger เข้ามาร่วมงานที่บริษัท Berkshire Hathaway ในตำแหน่งรองประธาน

นักวิจารณ์ คริปโต

Munger มักจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับกลยุทธ์การลงทุนแบบเก็งกำไร โดยเฉพาะการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

“มันไม่ได้โง่เลยแม้แต่น้อย แต่มันโง่มาก แน่นอนว่ามันอันตรายมาก และแน่นอนว่ารัฐบาลคิดผิดโดยสิ้นเชิงที่อนุญาต… มันไม่ไร้ค่า บ้าบอ แย่ มันไม่ทำอะไรเลยนอกจากทำร้าย”  Munger กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้น Daily Journal ปี 2023

ในมุมมองของ Munger การล่มสลายของกระดานเทรดขนาดใหญ่ เช่น FTX ในปี 2022 เป็นเพียงการยืนยันคำเตือนของเขาเท่านั้น โดยถึงแม้ราคา Bitcoin และ Ethereum จะดีดตัวขึ้นในต้นปี 2023 แต่ Munger ก็ยังคงยืนยันมุมมองของเขาเช่นเดิม

“ผมไม่สนใจการบ่อนทำลายสกุลเงินประจำชาติของโลก” เขากล่าวในเดือนกรกฎาคม 2022 “อย่าแตะต้องมัน ไม่เคยซื้อมัน ให้มันผ่านไป”

ที่มา: cryptoslate