<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Solana มี Volume ซื้อขายพุ่งแซงหน้าเครือข่าย Ethereum Layer-2 ตัวอื่น ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Solana ดูเหมือนจะสามารถเอาชนะเครือข่าย Polygon และ Optimism ได้ในแง่ของ Voulume การทำธุรกรรม

นักเทรดกำลังพูดคุยกันถึง “New Solana Summer” หลังตัวชี้วัดบนเครือข่าย On-Chain กำลังพุ่งสูงขึ้น โดยบางตัวเลขได้พุ่งถึงระดับก่อนที่กระดานเทรด FTX จะล้มละลาย โดยบางส่วนคาดว่า NFT และเหรียญมีมทำให้ตัวเลขเหล่านี้เพิ่มขึ้น

Solana แซงหน้าเครือข่าย Polygon และ Optimism

ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2023 Volume ซื้อขายรายวันบนเครือข่าย Solana ได้พุ่งสูงกว่า 240 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เครือข่าย Solana สามารถแซงหน้าทั้งเครือข่าย Polygon และ Optimism ซึ่งเป็นเครือข่าย Ethereum Layer-2 

ในวันแรกของเดือนธันวาคม Polygon และ Optimism มี Volume ซื้อขายรายวันประมาณ 1437 ล้านดอลลาร์และ 40 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ ด้วยเหตุนี้ทำให้ Solana มีการหมุนเวียนเงินมากกว่า 2 เครือข่ายนี้รวมกัน

นอกจากนี้ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เครือข่าย Solana ยังแซงหน้าเครือข่าย Avalanche ในแง่ของมูลค่า Net Value Locked ใน DApps

โดย DApps Ecosystem ของเครือข่าย Solana มี Total Value Locked (TVL) สูงถึง 688 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Avalanche อยู่ที่ 660 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจทำให้เครือข่าย Solana มี TVL แซงหน้า Polygon และ Optimism ในอนาคต

ในเดือนที่ผ่านมา TVL ของเครือข่าย Solana ได้พุ่งขึ้นมามากกว่า 60% ในขณะที่ราคาของ Solana เพิ่มขึ้นมา 45%

อย่างไรก็ตาม ข้อมูล On-Chain ของเครือข่าย Solana ยังคงตาม Arbitrum โดย Arbitrum ซึ่งเป็นเครือข่าย Ethereum Layer-2 มี TVL สูงเกือบ 2.2 พันล้านดอลลาร์ และมี Volume ซื้อขายสูงกว่า 363 ล้านดอลลาร์

SolScriptions และเหรียญมีมทำให้ Solana กลับมาอีกครั้ง

การพุ่งขึ้นราคา Solana และตัวชี้วัดบนเครือข่าย On-Chain อาจจะได้รับผลมาจากความสนใจใน Ordinals บนเครือข่าย Solana ซึ่งมีชื่อว่า “SolScriptions ” และเหรียญมีมที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่ายจำนวนมาก

นอกจากนี้ โปรโตคอล Liquid Staking อย่างเช่น Jito และ Marinade Finance กำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุน และเพิ่มสภาพคล่องให้กับเครือข่ายอย่างรุนแรง 

กระดานเทรดแบบกระจายอำนาจหรือ DEX อย่างเช่น กระดานเทรด Raydium และ Orca ก็กำลังได้รับความสนใจเช่นกัน

โดยงานวิจัยจาก CoinEx ระบุว่า เครือข่ายมีที่โครงสร้างพื้นฐานแบบกระจายอำนาจ เป็นสิ่งที่ทำให้เครือข่าย Solana ฟื้นตัวขึ้น

Source: U.Today