<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่วนแบ่งตลาด Bitcoin พุ่งแตะระดับ 54% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังราคา Bitcoin พุ่งทะลุ $44,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยราคา Bitcoin ที่ราคาพุ่งทะลุ  44,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้วันนี้ ส่วนแบ่งตลาด (Bitcoin Dominance) เพิ่มขึ้นเป็น 54.89% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่เมษายน 2021 

กราฟส่วนแบ่งตลาด Bitcoin ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่มา: Courtesy Trading View

ส่วนแบ่งตลาด Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ กลต. (SEC) ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า BlackRock บริษัทจัดการสินทรัพย์ยักษ์ใหญ่ ได้รับเงินลงทุนจำนวน 100,000 ดอลลาร์ จากนักลงทุนนิรนามรายหนึ่งที่ต้องการลงทุนในผลิตภัณฑ์ Bitcoin spot ETF

ตามเอกสารที่ยื่นต่อ SEC นักลงทุนได้ตกลงซื้อหุ้น 4,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ $25.00 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2023 คิดเป็นจำนวนเงินรวม $100,000 โดยนักลงทุนรายนี้จะทำหน้าที่เป็น “ผู้รับประกันตามกฎหมาย” สำหรับ “Seed Creation Baskets”

จากเอกสารล่าสุดที่ทาง BlackRock ได้ยื่นนั้น เผยให้เห็นถึงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับแผนการของผู้จัดการสินทรัพย์ในการชําระค่าธรรมเนียมของผู้สนับสนุน ซึ่ง BlackRock วางแผนที่จะกู้ยืม Bitcoin หรือเงินสดในรูปแบบของเครดิตการเทรดระยะสั้น ทำให้ BlackRock สามารถเก็บค่าธรรมเนียมผ่านการกู้ แทนที่จะเป็นการขาย Bitcoin ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin มากนัก 

BlackRock เป็นสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่แห่งแรก ๆ ที่ยื่นขอจัดตั้ง Bitcoin Spot ETF ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งคำขอร้องนั้นเป็น 1 ใน 13 คำขอที่กำลังเฝ้ารอการอนุมัติจาก กลต. สหรัฐฯ แม้ที่ผ่านมาทาง กลต. จะปฏิเสธการอนุมัติ  BTC Spot ETF และเลื่อนการตัดสินใจออกไป แต่เหล่าผู้เชี่ยวชาญมองว่า ภายในช่วงต้นปีหน้า คาดว่า กลต. จะทำการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ของผู้สมัครพร้อมกันทั้งหมด เพื่อไม่มีมีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ

ที่มา : Cointelegraph
ที่มาภาพ : Bitcoinsensus