<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาทองคำร่วงดิ่ง 6% หลัง Peter Schiff กล่าวว่า ‘ทองคำนั้นของจริง’ ไม่เหมือนกับ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม Peter Schiff นักเศรษศาสตร์ชาวอเมริกัน ได้ออกมาโพสต์ว่าที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสูง เป็นผลมาจากการที่ ราคาทองคำได้มีการปรับตัวลดลงทำให้เกิดความต้องการซื้อ ต่างจาก Bitcoin ที่เป็นเพราะคนตื่นเต้นกับข่าวการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ทำให้มีการแรลลี่เกิดขึ้น


แม้ว่าราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง แต่ Peter Schiff  กลับมองว่า หลังจากนี้ราคาจะเกิดร่วงดิ่งอย่างหนักแน่นอน ขณะเดียวกันก็ได้ยืนยันในความมั่นใจของตนในทองคำว่า ตัวของทองคำนั้นมีความมั่นคงกว่า Bitcoin และการเพิ่มขึ้นราคาของทองนั้นก็เป็น “ของจริง” โดยอ้างอิงจากราคาทองคำแท่งที่พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ ที่ 2,100 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่โพสต์มีการเผยแพร่ออกไปเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงราคาทองกลับร่วงดิ่งลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ Bitcoin ยังคงทำราคาสูงเป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 18 เดือน

ภาพ : กราฟราคาทองที่ดิ่งลงหลังโพสต์ของ Schiff

ในวันเดียวกันเขายังได้โพสต์แยกอีกโพสต์หนึ่งโดยโอ้อวด ว่าการปรับราคาของทองขึ้นในครั้งนี้เหนือกว่าการที่ Bitcoin ทำราคาพุ่งทะลุ $40,000 เสียอีก แต่ไม่นานนักจากนั้นภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากโพสต์ราคาทองคำกลับร่วงลงมาถึง 6% จากเดิมที่ทำสถิติใหม่ด้วยราคา 2,149 ดอลลาร์  เหลือเพียง 2,020 ก่อนปิดตลาดอยู่ที่ 2,030 ดอลลาร์

สาเหตุที่ทองคำแท่งมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่าน อาจเป็นเพราะคำพูดของ ประธาน​เฟด Jerome Powel ที่กล่าวว่า สัดส่วนราคานี้ดีพอแล้วที่จะควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่กับที่ ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางของสหรัฐฯ จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกต่อไป ในขณะที่หลายฝ่ายตั้งตารอคอยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

ที่มา : Finbold
ที่มาภาพ : Coingape