<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum Name Service จะมีความเป็น Decentralized มากขึ้นหลังถูกใช้ DAO ดูแลจัดการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีการโหวตอย่างชนะขาดว่าจะย้าย Root node ของ Ethereum Name Service ไปดูแลโดยใช้ DAO ซึ่งส่งสัญญาณถึงยุคใหม่ของการดูแลแบบกระจายอำนาจ

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ผู้ก่อตั้ง Ethereum Name Service หรือ ENS กล่าวว่า ENS จะได้รับการดูแลแบบ Decentralized 

Ethereum Name Service หรือ ENS เป็นระบบการตั้งชื่อโดเมนแบบกระจายศูนย์, แบบ Open-source ที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum Blockchain 

หน้าที่หลักของ ENS คือ การจับคู่ชื่อโดเมนที่ง่ายต่อการจดจำ เช่น Josiah.eth กับหมายเลขที่อยู่กระเป๋าเงิน Public Key ของเจ้าของชื่อโดเมน เช่น 0xGk3…w84KQ และเนื่องจาก ENS รองรับกลไก reverse resolution  ผู้ใช้งานจึงสามารถลิงก์ Metadata กับโปรไฟล์ Twitter เข้ากับโดเมน ENS ของตัวเองได้ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ที่สนใจยังสามารถซื้อหรือขายโดเมน ENS ในรูปของ NFT บนตลาดต่าง ๆ อย่าง OpenSea ได้อิสระอีกด้วย

นาย Nick Johnson ผู้ก่อตั้ง ENS ได้ออกมายืนยันการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลโดยได้กล่าวว่า

“นี่คือจุดสิ้นสุดอย่างแท้จริง นี่คือข้อความที่ผมเพิ่งส่งไปยังผู้ถือ key ของ ENS root เพื่อขอให้โอนการดูแลของพวกเขาไปยัง DAO”

ในอีกเมลที่แนบมาของนาย Johnson ระบุว่า Decentralized Autonomous Organisation (DAO) ของ ENS ซึ่งเป็นกลุ่มกำกับดูแลที่ก่อตั้งและควบคุมโดยผู้ถือโทเค็น ENS ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ได้รับการควบคุม Root node ของโปรเจ็ค

เขากล่าวว่า เพื่อตอบรับผลโหวตเหล่านั้น เขาได้สร้างธุรกรรมเพื่อโอนการควบคุม Root node ไปยัง DAO address ( wallet.ensdao.eth) โดยเขาระบุว่าธุรกรรมนี้จะโอนการดูแล Multisig ที่เหลือทั้งหมดไปยัง DAO ดังนั้นจึง “ยกเลิก Multisig ทั้งหมด”

ก่อนหน้านี้ บุคคลที่ดูแล Multisig ของ ENS ได้แก่ Sergey Nazarov จาก Chainlink, Dan Finlay จาก Metamask, Taylor Monahan จาก MyCrypto, Aron Fischer จาก Colony, Jason Carver และ Martin Swende จาก Ethereum Foundation และนาย Nick Johnson โดยนาย Johnson ได้กล่าวถึงพวกเขาเหล่านั้นว่า

“ขอบคุณมาก สำหรับการดูแล ENS ตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

ENS จะถูกเปิดกว้างมากขึ้น

DAO ของ ENS เป็นกลุ่มที่ช่วยกันดูแลบริการดังกล่าวที่ประกอบด้วยผู้ถือเหรียญ ENS โดยสามารถโหวตเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโปรเจ็ค

ข้อเสนอล่าสุดระบุว่า DAO มีส่วนรับผิดชอบในการเป็นเจ้าหลายอย่างแล้ว แต่ยังไม่สามารถควบคุมชื่อ Root หลักของ ENS ได้จนถึงขณะนี้

DAO จะได้รับความสามารถในการควบคุม ENS Root การเปลี่ยนแปลงเจ้าของในครั้งนี้ทำให้ DAO สามารถสร้าง จัดการ และล็อกโดเมนได้อย่างถาวร และสามารถใช้ Reverse resolutions ที่ทำให้ Address เปลี่ยนเป็นชื่อที่อ่านง่าย

การโหวตเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2023 มีคะแนนโหวตเกือบ 100% หรือประมาณ 1.9 ล้าน ENS ที่เห็นชอบว่าจะไปดูแลโดยใช้ DAO โดยนาย Nick Johnson เป็นหนึ่งในผู้โหวตรายใหญ่ที่ทำการโหวต 155,000 ENS ในขณะเดียวกันก็มีเพียง 17 ENS ที่โหวตไม่เห็นด้วย
Source: CryptoSlate