<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความฝันของ Vitalik เมื่อ 5 ปีก่อนเป็นจริงแล้ว! หลังอุปทานของ Ethereum ลดลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุปทานของ Ethereum ได้ลดลงกว่า Hard Cap ที่เสนอโดยนาย Vitalik Burterin เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดการพูดถึงกันถึงนโยบายของสินทรัพย์ภายในคอมมูนิตี้

นาย Evan Van Ness นักพัฒนา Ethereum ชื่อดังได้ออกมาทวีตเพื่อให้แฟน ๆ ทราบถึงความคืบหน้าที่น่าสนใจนี้

ความฝันของ Vitalik เป็นจริงแล้ว!

เมื่อเมษายน 2018 นาย Vitalik Buterin ได้ยื่นข้อเสนอให้จำกัดอุปทานสูงสุดไว้ที่ 120,204,432 ETH แต่ถูกปฏิเสธในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ความฝันที่จะจำกัดอุปทานของเขาก็เป็นจริงแล้ว แม้ว่าจะใช้แนวทางอื่นก็ตาม

ในปัจจุบัน ข้อมูลจาก Ultrasoundmoney พบว่าอุปทานของ Ethereum อยู่ที่ 120,203,611 ETH

ต่างจาก Bitcoin เหรียญ Ethereum ไม่มีการจำกัดอุปทาน ในตอนนี้นาย Buterin ตั้งใจที่จะจำกัดการสร้าง Ethereum ที่มาการกลไก Proof-of-Work ในขณะนั้น และตั้งใจี่จะทำให้ Ethereum เติบโตไปในตลาดได้ในระยะยาว

ตามข้อเสนอ อุปทานจะเข้าใกล้ขีดจำกัดสูงสุดแบบทวีคูณ และรางวัลที่ได้จากการขุดจะลดลงเข้าใกล้ 0 แบบทวีคูณ ซึ่งคล้ายกับของ Bitcoin

อย่างไรก็ตาม 3 ปีหลังจากข้อเสนอถูกปัดตกไป เครือข่าย Ethereum ได้เพิ่ม EIP-1559 เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ London Hardfork ซึ่งจะทำการเผาค่าธรรมเนียมที่เพื่อกำจัดเหรียญของอุปทานหมุนเวียน

หลังจากนั้น 1 ปีต่อมาได้มีการอัพเดท The Merge ซึ่งเป็นกลไกการทำงานของเครือข่าย Ethereum จาก Proof-of-Work ไปเป็น Proof-of-Stake ซึ่งการอัพเดทนี้สำคัญมากเนื่องจากทำให้เกิดภาวะเงินฝืดต่อ Ethereum

ปัจจุบันมีเหรียญ Ethereum มากกว่า 307,000 ETH ถูกกำจัดไปจากอุปทานหมุนเวียน ทำให้อุปทานลดลงในอัตรา 0.211% ต่อปี โดยคาดว่าอุปทานหมุนเวียนจะลดลงเหลือ 117 ล้าน ETH ภายในสิ้นปี 2025

Ethereum ดูเหมือนจะถูกผลักดันให้ราคาสูงขึ้น

ในปัจจุบัน ข้อมูลจาก CoinMarketCap พบว่าเหรียญ Ethereum มีมูลค่าสูงกว่า 2,200 ดอลลาร์ โดยร่วงลงมา 3% ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงเชื่อว่าตอนนี้เป็นจังหวะการซื้อ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลจาก Hyblock Capital พบว่าตลาด Ethereum ยังคงมีนักลงทุนสนใจที่จะซื้อสินทรัพย์เรื่อย ๆ

Source: AmbCrypto