<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก Javier Milei ประธานาธิบดีคนใหม่ของ Argentina ที่อาจเป็นมิตรกับ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวอาร์เจนตินากำลังให้การต้อนรับประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม โดยตัวเขาได้ให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างแท้จริงในประเทศไม่ว่าจะด้วยการยุบธนาคารกลางพร้อมด้วยมาตรการอื่น ๆ อีกมากมายที่มุ่งลดสเกลและการใช้จ่ายของรัฐบาล

ประธานาธิบดี Javier Gerardo Milei หรือที่ชาวอาร์เจนเรียก “El Loco” (คนบ้าดีเดือด) ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่เขาได้รับที่โรงเรียนเนื่องจากบุคลิกที่ชอบระเบิดอารมณ์ของเขา ในระหว่างการหาเสียงของเขา Milei ได้ผลักดันบุคลิกที่ “บ้าคลั่ง” ของเขาขึ้นไปบนเวที โดยเสนอมาตรการทางเศรษฐกิจให้กับประชากรที่ได้รับผลกระทบหนักจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงมากในรอบปีที่ 161% ณ เดือนพฤศจิกายน

มาตรการทางเศรษฐกิจของเขานั้นอิงจากประสบการณ์หลายสิบปีของเขาในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ ตั้งแต่การให้คำปรึกษาแก่นักการเมืองไปจนถึงการทำงานในกองทุนบำเหน็จบำนาญเอกชนและธนาคาร และในฐานะศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคและเศรษฐศาสตร์จุลภาค โดยได้ตีพิมพ์เอกสารหลายฉบับเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

Milei ตัดสินใจได้ว่าตัวเองจะเป็นนักเศรษฐศาสตร์เมื่ออายุ 12 ขวบ ตอนนั้นอัตราแลกเปลี่ยนเงินเปโซเกิดความเสียหาย ทำให้เกิดวิกฤตหนี้ครั้งแรกของประเทศในช่วงทศวรรษ 1980 ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น Milei สังเกตเห็นผู้คนทะเลาะกันเรื่องร้านขายของชำเนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าว จากนั้นเขาก็เจาะลึกกฎของอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งกล่าวว่าความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงเมื่อราคาสินค้าสูงขึ้น และความต้องการนี้ก็จะเพิ่มขึ้นเมื่อราคาสินค้าลดลง ซึ่งเป็นแนวคิดสำคัญในการทำความเข้าใจภาวะเงินเฟ้อ

อะไรคือสิ่งที่ Javier Milei เข้าใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลอย่างแท้จริง?

แม้ว่า Milei จะไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็นผู้สนับสนุนคริปโต แต่อุดมการณ์ของเขาแลดูจะเบนเข็มไปในทิศทางนั้นซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่คริปโตเป็น Milei เชื่อว่า “เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีจะช่วยให้เราก้าวไปสู่สังคมที่เสรี” ซึ่งสัญญาระหว่างบุคคลจะควบคุมทุกสิ่ง

“สัญญาระหว่างบุคคลเป็นพื้นฐานของตลาด ตลาดเป็นกระบวนการของความร่วมมือทางสังคมที่บุคคลต่างๆ แลกเปลี่ยนสิทธิในทรัพย์สินโดยสมัครใจ” เขากล่าวกับ The Economist

ข้อเสนอของเขาในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อของอาร์เจนตินาไม่ได้บอกว่าจะต้องใช้ Bitcoin หรือคริปโตตัวอื่น ๆ มาแก้ปัญหาอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เขาเคยบอกเป็นนัยว่า Bitcoin อาจเป็นทางเลือกแทนหน่วยงานทางการเงิน

”เราต้องเข้าใจก่อนนะว่าธนาคารกลางมันก็คือ scam นั่นแหละสิ่งที่ Bitcoin เป็นนั่นคือตัวแทนในการกลับมาของเงินสู่การสรรค์สร้างแบบดั้งเดิม นั่นคือในมือภาคเอกชน”

Milei ได้ให้สัญญาว่าจะเพิ่มการใช้เงินดอลลาร์ในเศรษฐกิจของอาร์เจนตินามากขึ้นทำให้ระบบการเงินของประเทศยังอยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารกลาง แต่ในกรณีนี้คือในการดูแลของธนาคารกลางสหรัฐฯ

ที่มา : Cointelegraph