<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดของ Solana (SOL) พลิกแซงหน้า XRP อะไรอยู่เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นของราคาในครั้งนี้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา  Solana(SOL) เพิ่มขึ้น 13.8% เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ทะยานแตะระดับราคา 82 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 ทำให้มูลค่าตลาด SOL สามารถแซงหน้า XRP ได้ เป็นครั้งแรก ส่งผลให้ SOL ไต่อันดับขึ้นมาสู่อันดับ 4 ของเหรียญคริปโตที่ไม่นับรวมกับ Stablecoin

Ethereum จะเป็นคู่แข่งรายต่อไปสำหรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของ Solana หรือไม่?

นักวิเคราะห์บางคนกำลังตั้งคำถามว่า Ether ของ Ethereum จะยังคงรักษาความเป็นผู้นำได้หรือไม่? โดยมีการวิเคราะห์ว่า เครือข่าย Solana นั้นมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ถูกกว่าและมีความเร็วในการทำธุรกรรมที่สูงกว่า

ผู้ใช้ X – Trader Evanss6  อธิบายว่า การหันไปพุ่งเป้าที่โทรศัพท์มือถือของ Solana เป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมคริปโตต้องการอย่างแท้จริง เนื่องจากตลาดจำเป็นต้องดึงดูดผู้ใช้ใหม่ที่ไม่มีความสนใจในเรื่อง “บล็อกเชนนั้นมีการกระจายอำนาจเพียงพอหรือไม่? หรือสินทรัพย์หลักของมันจะเป็นตัวแทนเงินที่ไม่ขึ้นกับรัฐบาลหรือเปล่า?” 

กล่าวสรุปคือ ประสบการณ์ผู้ใช้ของ Solana เหนือกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะการเปิดตัวโทเค็นและ NFT ไม่ว่าโปรเจกต์นั้นจะต้องการความสามารถในการประมวลผลสูง หรือเพียงแค่ได้ประโยชน์จากต้นทุนการทำธุรกรรมที่ต่ำก็ตาม

ทั้งนี้ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคา SOL เพิ่มขึ้นมีหลายประการด้วยกัน ตั้งแต่กิจกรรมเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นไปจนถึงความสำเร็จในทันทีของการเปิดตัวโทเค็น SPL ของ Solana อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์ที่ครอบคลุมมากขึ้นเพื่อพิจารณาว่าการประเมินมูลค่าในปัจจุบันมีความสมเหตุสมผลหรือไม่ และการที่ SOL จะไปแตะราคาที่สูงกว่า 100 ดอลลาร์นั้นมีความเป็นไปหรือไม่?

การเพิ่มขึ้นของราคา SOL ในปัจจุบันได้รับแรงสนับสนุนบางส่วนจากกระแส Airdrop ซึ่งนำไปสู่การขายโทรศัพท์ Saga ของ Solana จนหมดเกลี้ยง

Solana กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งในช่วงต้นเดือนธันวาคม เมื่อกระดานเทรดหลักๆได้มีการลิสต์เหรียญ SPL ที่เพิ่งเปิดตัว “JITO” ซึ่งเป็นโทเค็นสำหรับโปรโตคอลการ staking แบบสภาพคล่อง Jito ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Lido ของ Ethereum 

การ Airdrop ของ Jito ได้สร้างผลกำไรที่น่าประทับใจแก่ผู้เข้าร่วม โดยมีมูลค่าตลาดเกิน 300 ล้านดอลลาร์ภายในสองสามชั่วโมงแรกของการซื้อขาย การเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จบน Coinbase และ Binance ช่วยเพิ่มความต้องการ airdrops รวมถึงการเปิดตัวโทเค็นอื่น ๆ บน Solana Network ด้วยเช่นกัน

จุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับโทรศัพท์ Saga ของ Solana เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม หลังจาก Coinbase ประกาศลิสต์ BONK เหรียญมีมบนเครือข่าย Ethereum และโทรศัพท์ Saga ประกาศแจก Airdrop เป็น BONK จำนวน 30 ล้านเหรียญ ซึ่งมีมูลค่าเกินกว่าราคาตัวเครื่องที่ 599 ดอลลาร์

ราคา SOL เพิ่มขึ้นเพราะได้รับการสนับสนุนจากกิจกรรม DApp ที่เพิ่มขึ้น

การเพิ่มขึ้นของราคา SOL ล่าสุดเห็นได้ชัดว่ามาจากการเติบโตของเครือข่าย Solana ในส่วนของแอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ (DApps) ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา วันที่ 29 พฤศจิกายน มูลค่ารวมของ Solana ที่ล็อคไว้ (TVL) มีมูลค่าอยู่เพียง 654 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดเพียง 1.4% ข้อมูลนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.28 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 96% ตามข้อมูลของ DefiLlama

เงินฝากที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบนเครือข่าย Solana มาพร้อมกับกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นในแอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ

เป็นที่น่าสังเกตว่ากิจกรรมบนเครือข่ายของ Solana เพิ่มขึ้นแซงหน้าคู่แข่งชั้นนำ ในทำนองเดียวกัน จำนวนที่อยู่กระเป๋าคริปโตที่ใช้งานเฉพาะกับ DApps ของ Solana เพิ่มขึ้นเป็น 875,250 ที่อยู่ ในขณะที่บล็อกเชนอื่น ๆ ส่วนใหญ่ประสบปัญหากิจกรรมบนเครือข่ายที่ลดลง

ตัวเลขที่พุ่งขึ้นของกิจกรรมบน Solana ล่าสุดนี้อาจกล่าวได้ว่ามีสาเหตุหลักมาจากความคาดหวังต่อ Airdrops และการเปิดตัวโทเค็นใหม่จำนวนมากที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น Bonkwifhat (BIF), Ribbit (RBT), Jupiter (JUP), Meow Coin (MEOW), Phantom, Kamino, Drift และอีกมากมาย อย่างไรก็ตาม การดึงดูดผู้ใช้งานมากขึ้นและเพิ่มมูลค่ารวมที่ถูกล็อค (TVL) บนเครือข่าย Solana นั้นยิ่งทำให้ Solana มีความมั่นคงในฐานะผู้เล่นสำคัญของวงการคริปโต และมีโอกาสที่จะดึงดูดโปรเจ็กต์ที่มีแนวโน้มดี ๆ เข้ามา ซึ่งจะสามารถช่วย Solana ในอุตสาหกรรม DApps ต่อไปได้

อย่างไรก็ดี Trezor ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ชั้นนำได้ประกาศสนับสนุน Solana และโทเค็น SPL เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นอกจากนี้ Binance Research ยังเผยแพร่รายงานเชิงบวกเกี่ยวกับการประมวลผลแบบขนาน (parallel computing ) ในวันเดียวกัน ซึ่งเพิ่มปริมาณงานของบล็อกเชน “โดยใช้ทรัพยากรการประมวลผลอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

โดยพื้นฐานแล้ว การเพิ่มขึ้นของ SOL สู่ระดับ 100 ดอลลาร์นั้นมีความเป็นไปได้ เนื่องจากการเติบโตของกิจกรรมเครือข่ายของ Solana นั้นดูยั่งยืน และไม่ได้ขึ้นอยู่กับ airdrops เพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับการเปิดตัวโทเค็นใหม่ นอกจากนี้เครือข่ายคู่แข่งยังประสบปัญหาการหยุดทำงานเนื่องจากกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ในขณะที่ Solana สามารถจัดการความต้องการได้โดยไม่มีการหยุดทำงาน 

ที่มา: cointelegraph