<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เตรียมส่งท้ายปี 2023 ในฐานะสินทรัพย์ที่ทำราคาได้ดีที่สุดรองจาก Nvidia เพียงตัวเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin (BTC) เตรียมจะจบปี 2023 ด้วยการทำราคาได้ดีเหนือกว่าสินทรัพย์แบบดั้งเดิมทั้งหมด ผู้ให้บริการข้อมูล Kaiko Research คาดการณ์ Bitcoin ราคาเพิ่มขึ้นมากกว่า 160% ในปี 2023 แม้จะมีสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ตึงตัวและมีอุปสรรคในอุตสาหกรรมคริปโตเกิดขึ้นก็ตาม

มีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่หุ้นของบริษัททำราคาได้ดีกว่า Bitcoin เช่น NVIDIA Corp (NVDA) ที่เติบโตขึ้นในปีนี้กว่า 241% ซึ่งแซงหน้า Bitcoin ที่ราคาเติบโตขึ้น 163%

การวิเคราะห์ของ Kaiko ยังได้แชร์การเคลื่อนไหวของราคา BTC ตลอดทั้งปีออกเป็น 3 ระดับ BTC มีการเทรดอยู่เกือบตลอดเวลาตอนที่ราคาอยู่ระหว่าง $25,000-$30,000 ระหว่างเดือนมีนาคมถึงตุลาคมต่อมาเกิดการร่วงแรงและแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปีในช่วงกลางปี ​​2023 อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ BlackRock ยื่นขอเปิดตัว Bitcoin ETF เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ราคาของ Bitcoin ก็ทยานขึ้นสู่ $40,000

“แม้ว่าช่วงกลางปีจะค่อนข้างน่าเบื่อ แต่ BTC ก็มีหนึ่งในอัตราส่วน Sharpe ที่ดีที่สุดในบรรดาสินทรัพย์หลัก ๆ ในปีนี้ รองจาก Nvidia ยักษ์ใหญ่ด้าน semiconductor ซึ่งมีหุ้นที่ราคาเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคมจากความตื่นเต้นของ AI”

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) คาดว่าจะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในช่วงต้นเดือนมกราคมว่าจะอนุญาตให้มีการซื้อขาย Bitcoin ผ่าน ETF หรือไม่ บริษัทที่รอการอนุมัติ ได้แก่ ผู้เล่นรายใหญ่ใน Wall Street เช่น Fidelity, WisdomTree, ARK และ 21Shares และ VanEck และอื่น ๆ อีกมากมาย การอนุมัติเครื่องมือการลงทุนตัวนี้จะช่วยเพิ่มราคา Bitcoin และสภาพคล่อง ตัวอย่างเช่น BlackRock กำลังวางแผนที่จะนำเม็ดเงินมาลงทุนในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวด้วยจำนวนเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา : Cointelegraph