<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลสั่งให้ Craig Wright จ่ายเงินกว่า 1 ล้านดอลลาร์ และยอมรับหลักฐานใหม่เกี่ยวกับตัวตนของ Satoshi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คดีความระหว่าง Craig Wright และนักพัฒนา Bitcoin Core ถูกเลื่อนไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากค้นพบหลักฐานใหม่

การต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อไขปริศนาตัวตนของ Satoshi Nakamoto และสิทธิ์ใน Bitcoin กำลังเข้มข้นขึ้นอีกครั้ง เมื่อผู้พิพากษาชาวอังกฤษสั่งเลื่อนการพิจารณาคดีระหว่าง Craig Wright กับนักพัฒนา Bitcoin Core เป็นวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 

ในปี 2016  Craig Wright อ้างว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto ผู้คิดค้น Bitcoin (BTC) และฟ้องร้องนักพัฒนา Bitcoin Core 13 คนและกลุ่มบริษัท รวมถึง Blockstream, Coinbase และ Block โดยกล่าวหาว่า ละเมิดลิขสิทธิ์ในเอกสารไวท์เปเปอร์ของ Bitcoin, รูปแบบไฟล์ Bitcoin และฐานข้อมูลบล็อกเชน Bitcoin ซึ่งกลุ่มที่ได้เป็นตัวแทนในคดีนี้คือ Cryptocurrency Open Patent Alliance (COPA) เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ในระหว่างการทบทวนก่อนการพิจารณาคดี ผู้พิพากษา Edward James Mellor อนุญาตให้ Craig Wright ส่งเอกสารเพิ่มเติมอีก 97 ฉบับเพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของเขา เอกสารถูกกล่าวหาว่า พบในไดรฟ์ USB สองตัวในลิ้นชักที่บ้านของเขาในเดือนกันยายน ซึ่งรวมถึงไฟล์ LaTex ซึ่งเป็นระบบเตรียมเอกสารแบบโอเพ่นซอร์สที่ใช้ในการร่างเอกสารไวท์เปเปอร์ของ Bitcoin

นักพัฒนา Bitcoin กล่าวหาว่า Craig Wright ได้สร้างหลักฐานปลอมแปลงและจัดการข้อมูล meta และจงใจยืดเวลาการพิจารณาคดีออกไป เอกสารใหม่ดังกล่าว ถูกเปิดเผยหลังจากที่นักพัฒนา Bitcoin ยื่นหลักฐาน 50 ชิ้นเพื่อพิสูจน์ว่าเอกสารที่ Craig Wright  ยื่นก่อนหน้านี้นั้นเป็นของปลอม

ผู้พิพากษา Edward James Mellor ยังอนุมัติคำร้องขอหลักประกันครั้งที่สองของฝั่งนักพัฒนา Bitcoin Core โดยสั่งให้ Craig Wright จ่ายเงินเพิ่มอีก 800,000 ปอนด์ (ประมาณ 1 ล้านดอลลาร์) ภายในวันที่ 5 มกราคม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายด้านกฎหมายของฝ่ายนักพัฒนาในกรณีที่เขาแพ้คดี 

นอกจากนี้ ผู้พิพากษา Edward James Mellor ยังสั่งให้ Craig Wright จ่ายเงิน 65,000 ปอนด์ (ประมาณ 82,000 ดอลลาร์) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายด้านหลักฐานพิเศษของ COPA ที่เกี่ยวข้องกับภาวะความผิดปกติของสเปกตรัมออทิสติก (ASD) ของเขา ซึ่ง Craig Wright อ้างว่าเขาพิการเนื่องจาก ASD และได้จัดทำรายงานสรุปการปรับเปลี่ยนที่จำเป็นสำหรับเขาในการพิจารณาคดี รวมถึงรายการคำถามทั้งหมดในการซักถามค้าน โดยการซักถามค้านคือ การที่ฝ่ายตรงข้ามถามคำถามเพื่อชี้แจงหรือลดความน่าเชื่อถือในคำให้การของพยาน

ข้อเรียกร้องของ Craig Wright จากรายการคำถามทั้งหมดถูกคัดค้าน ซึ่งฝั่งนักพัฒนา Bitcoin Core ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของ Craig Wright และนักพัฒนา Bitcoin Core ได้ดำเนินการคัดค้านข้อเรียกร้องดังกล่าว การตัดสินใจของศาลจึงไม่อนุญาตให้ Craig Wright เข้าถึงรายการคำถามทั้งหมดล่วงหน้า แต่อนุญาตให้เขาใช้ LiveNote Screen (ระบบบันทึกคำถาม-ตอบแบบเรียลไทม์) และเขียนคำถามเพิ่มเติมบนกระดาษระหว่างการพิจารณาคดี

Craig Wright อ้างว่าเขาเป็นผู้สร้าง Bitcoin และเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ Bitcoin อย่างไรก็ตาม โค้ด Bitcoin เป็นโอเพ่นซอร์สและเผยแพร่อย่างเสรีภายใต้ใบอนุญาตของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำรหัสกลับมาใช้ซ้ำเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ได้ รวมถึงแอปพลิเคชันที่เป็นกรรมสิทธิ์

ในการพิจารณาคดีของ Craig Wright ยืนยันว่า นักพัฒนา Bitcoin Core กำลังละเมิดลิขสิทธิ์ของเขาโดยการดัดแปลงโค้ด Bitcoin และเผยแพร่ซอฟต์แวร์ Bitcoin Core ของตนเอง

ที่มา : Cointelegraph