<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC เป็นฝ่ายชนะคดี หลังศาลเห็นด้วยว่า Do Kwon ได้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้พิพากษารัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกาตัดสินให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ SEC เป็นฝ่ายชนะ หลังจากเห็นด้วยกับข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัท Terraform Labs และนาย Do Kwon อดีต CEO ของบริษัทดังกล่าวได้ทำการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ทำการจดทะเบียน

ผู้พิพากษา Jed Rakoff ได้ระบุในการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมว่า ศาลเห็นด้วยกับสำนักงาน SEC ที่กล่าวหาว่าบริษัท Terraform Labs และนาย Do Kwon ได้ขายเหรียญ LUNA และ MIR ซึ่งเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ทำการจดทะเบียน

ขณะเดียวกัน ศาลก็ตัดสินว่าการสร้าง “M-Assets” ที่ทางบริษัท Terraform Labs ให้บริการซึ่งอ้างว่าเป็นการทำธุรกรรมแบบ Security-based swap ไม่เป็นไปตามคำจำกัดความของกฎหมายของการทำ Security-based swap

M-Assets เป็นสินทรัพย์บนเครือข่าย Blockchain ที่ทำหน้าที่เป็น “กระจก” ของสินทรัพย์ในโลกความเป็นจริง โดยจะสะท้อนออกมาเป็นราคาบนเครือข่าย On-Chain

ศาลได้อ้างถึงความคิดเห็นก่อนหน้านี้จากนาย Do Kwon โดยระบุว่า ผู้ถือ LUNA แค่มานั่งดูนาย Do Kwon ทำให้เหรียญ LUNA ผ่าน Howey Test หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ “ผู้ร่วมลงทุนกำลังคาดหวังผลกำไรจากการกระทำของบุคคลที่ 3 ซึ่งก็คือบริษัท Terraform Labs และนาย Do Kwon”

ในส่วนของเหรียญ MIR ศาลตัดสินว่า จำเลยทำให้ผู้ถือเหรียญ MIR คาดหวังผลกำไรจากองค์กรทะ้วไป โดยอาศัยการกระทำของ Terrafrom Labs ในการพัฒนา ปรับปรุง และทำให้ Mirror Protocol เติบโต

อย่างไรก็ตาม ศาลได้ปฏิเสธคำร้องของ Terrafrom LAbs ที่จะให้ยกเว้นคำให้การของผู้เชี่ยวชาญ SEC 2 คน ในขณะเดียวก็กันก็ปฏิเสธคำร้องของ SEC ที่จะไม่รวมคำให้การของ Dr. Terrence Hendershott ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย

SEC อ้างว่านาย Do Kwon สร้างโปรเจ็คคริปโตที่หลอกให้นักลงทุนเสียหายกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2022

การตัดสินเกี่ยวกับการฉ้อโกงที่เกิดขึ้นจะได้รับการพิจารณาคดีตั้งแต่เดือนมกราคม โดยการคัดเลือกคณะลูกขุนจะมีขึ้นในวันที่ 24 มกราคม 2024
Source: Cointelegraph