<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีรายงานว่าในปี 2023 ได้มีเหยื่อถูกขโมยคริปโตจากการฟิชชิ่งไปแล้วเกือบ 300 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการหลอกลวงแบบฟิชชิ่งนั้นถือเป็นหนึ่งในวิธีโจมตีที่พบได้บ่อยที่สุดในอุตสาหกรรมคริปโต ซึ่งจากรายงานประจำปีของบริษัทรักษาความปลอดภัย web3 อย่าง Scam Sniffer พบว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมา ได้มีผู้ถูกหลอกลวงจากการฟิชชิ่งไปแล้วกว่า 300 ล้านดอลลาร์

โดยการฟิชชิ่งคือการหลอกลวงนักลงทุนด้วยการส่งเว็บไซต์ปลอม เพื่อให้ผู้ถูกหลอกเผลอส่งข้อมูลส่วนบุคคลอย่างรหัสผ่าน ก่อนที่จะใช้ข้อมูลดังกล่าวเข้าถึง Wallet ของเหยื่อและขโมยเงินไปทั้งหมด

ในรายงานเผยว่า จากนักลงทุนที่ถูกหลอกไปกว่า 320,000 รายในปี 2023 ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมเป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะกับ Ethereum ที่ถูกขโมยไปกว่า 24.23 ล้านดอลลาร์

ซึ่งจากการวิเคราะห์ของ ScamSniffer พบว่า ได้มีผู้ให้บริการการขโมยเงินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั้งหมด 6 ราย ได้แก่ Inferno, MS, Angel, Monkey Drainer, Venom Drainer, Pink Drainer และ Pussy Drainer

โดย Inferno ถือเป็นผู้ให้บริการที่ได้รับความนิยมในบรรดานักต้มตุ๋นเป็นอย่างมาก เพราะสามารถขโมยเงินกว่า 81 ล้านดอลลาร์จากผู้ใช้ 134,000 รายในระยะเวลาเก้าเดือน และส่งผลให้ผู้ให้บริการ Wallet คริปโตล้มละลายอีกด้วย

ในขณะที่ MS Drainer และ Angel Drainer ก็สามารถขโมยเงินกว่า 59 ล้านดอลลาร์จากผู้ใช้ 63,000 ราย และ 20 ล้านดอลลาร์จากเหยื่อ 30,000 ราย

นอกจากนี้ Scam Sniffer ยังได้เปิดเผยว่าวิธีการผู้โจมตีนิยมใช้มากที่สุดคือการแทรกซึมบัญชีโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการของโครงการ หรือเข้าไปในเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์ของโครงการ และรวมถึงการแสปมข้อความคิดเห็นบน Twitter, การส่งลิงก์ปลอม และการโฆษณาที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มต่างๆ

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนควรที่จะมีความระมัดระวังสูง ก่อนที่จะกดเข้าไปในเว็บไซต์ใดๆ รวมถึงการกรอกข้อมูลส่วนตัว ที่อาจจะนำไปสู่การเข้าถึงบัญชีและ Wallet ได้ เพราะไม่แน่ว่าคุณอาจเป็นเหยื่อรายต่อไป

ที่มา: CryptoSlate