<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจาะลึกสถิติคำทำนายของ ‘Jim Cramer’ ชายที่คนทั้งโลกพร้อมแทงสวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jim Cramer  ผู้จัดรายการ “Mad Money With Jim Cramer” ของสำนักข่าว CNBC ได้กลายเป็นจุดสนใจของใครหลายคนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากเวทมนตร์ในการคาดการณ์ราคาหุ้นที่มักจะร่วงดิ่งลงตรงกันข้ามเสมอ ซึ่งบ่อยครั้งที่ราคาหุ้นไม่เป็นไปตามคำคาดการณ์ของเขา แถมยังทำผลงานได้ย่ำแย่อีกต่างหาก

ด้วยการที่เขาชอบทำนายผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ จึงเกิดเป็นกระแส แทงสวน Jim Cramer ขึ้นมา ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการเทรดตรงกันข้ามกับสิ่งที่ Cramer แนะนำ โดยมีผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม X รายหนึ่งนามว่า Algod โด่งดังเพียงข้ามคืน  หลังจากที่เขาได้แบ่งปันประสบการณ์ในการเทรดหุ้นสวนจากคำแนะนำของ Cramer จนทำให้เงินที่เขาลงทุนเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า

ทำไมคนถึงฟังคำแนะนำจาก Jim Cramer

ตัว Cramer นั้นจริง ๆ แล้วเขาจบศิลปศาสตร์จาก Harvard ด้วยเกียรตินิยมชั้นยอด ขณะที่เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์นักศึกษา และหลังจากเขาได้ทำงานเป็นนักข่าวชั่วขณะหนึ่ง เขาก็ได้ตัดสินใจเลือกเรียนต่อด้านกฏหมายที่ Harvard และเริ่มสนใจในแวดวงตลาดหุ้น จนเริ่มทำการลงทุนและสามารถจ่ายค่าเล่าเรียนได้ด้วยตัวเอง หลังจากเรียนจบ Cramer  ได้ตัดสินใจทำงานเป็นฝ่ายขายให้กับ Goldman Sachs แทนที่จะเลือกทำงานด้านกฏหมายตามที่เล่าเรียนมา  Cramer  ได้ก่อตั้งบริษัท hedge fund ของตนเอง แม้ว่าเขาจะรุ่งโรจน์กับสายงานด้านการเงิน แต่เขาสุดท้ายเขากลับเลือกที่จะกลับมาทำงานในสายงานสื่อที่เป็นรักแรกของเขา 

Jim Cramer และ คริปโต

แน่นอนว่า Cramer เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากการแนะนำอะไรให้แทงสวน และสำหรับวงการคริปโตนั้น Cramer ก็ยังคงเป็นเช่นนั้น โดยเขาได้มีการปรับเปลี่ยนมุมมองต่อคริปโตอยู่หลายครั้ง รวมถึง Bitcoin  จนถึงขั้นมีจุดหนึ่งที่เขาคิดว่าคริปโตเป็นการหลอกลวงเลยด้วยซ้ำ

หากลองค้นคว้าข้อมูลเก่าในโพสต์ทวีตของเขาจะพบว่า ครั้งแรกที่เขามีการทวีตเกี่ยวกับคริปโตเป็นการทวีตว่า Pay me in Bitcoin เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2021 ถัดมาคือ ทวีตที่เขาทำกำไรได้จากคริปโตก่อนตลาดจะร่วงดิ่ง คือช่วงตลาดกระทิงครั้งก่อนเมื่อ 19 ตุลาคม  2021 โดยเป็นการขายเหรียญ Ethereum พร้อมให้เหตุผลว่า เขาเพียงแค่ถอนทุนคืนเท่านั้น และกล่าวแนะนำให้ทุกคนสนุกกับตลาดขาขึ้นครั้งนี้กันต่อไป แต่ทว่า 20 วันหลังจากนั้นตลาดคริปโตก็เริ่มร่วงดิ่งลง นำโดยราคา Bitcoin ที่ร่วงลงจากระดับ 69,000 ดอลลาร์ เหลือ 30,000 ดอลลาร์ในเวลาเพียงแค่ 2 เดือน

ยิ่งไปกว่านั้นหลังจากตลาดดิ่งลงจนสุดก้นเหว เขาก็ได้ออกมาทวีตแนะนำให้เหล่านักลงทุนรีบขายคริปโตของตนอีกครั้ง แต่สิ่งที่ตลกก็คือ ตลาดที่กำลังร่วงดิ่งลงจู่ ๆ กลับฟื้นตัวสูงขึ้นมาทันที หลังจากการทวีตของเขา 

แม้ว่าเขาจะชิงชังคริปโตมาตลอดในช่วงขาลงปี 2022 แต่ในเดือนพฤศจิกายน 2023 เขาเริ่มเปลี่ยนแปลงจุดยืนและกลับลำหันมากล่าวสนับสนุน  Bitcoin  

ภาพ : กราฟราคา Bitcoin/ USDT  และการทวีตของ Cramer ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

ล่าสุดคำแนะนำของ Cramer  เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2024 ที่กล่าวว่า Bitcoin ไม่สามารถถูกฆ่าได้ ได้ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงดิ่งลงถึง 5.6% แสดงให้ถึงความขลังในกลยุทธ์การแทงสวน Cramer ที่ยังไม่เสื่อมคลาย

สำหรับผู้ที่อยากจะแทงสวน Jim Cramer ควรรับรู้ว่าข้อมูลที่เขานำเสนอหรือแนะนำนั้นเป็นดั่งภาพสะท้อนของความกลัว และ ความโลภ ของตลาด ซึ่งบ่อยครั้งมักจะขัดแย้งกับตรรกะและก่อให้เกิดความเสียหาย หลายคนอาจมอง Jim Cramer เป็นมีม หลายคนมองเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริง แต่อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรใช้วิจารณญาณด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

ที่มา Yahoo Finance , Chain debrief

ภาพ : Financial Times