<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮกเกอร์เริ่มต้นปี 2024 ด้วยการโจมตีโลก DeFi 3 ครั้งภายในเวลาเพียง 5 วัน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรโตคอล DeFi ถูกแฮ็กเกอร์โจมตีต้อนรับต้นปี 2024 สูญเสียเงินไปเกือบ 100 ล้านดอลลาร์

ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา โปรเจค Orbit Chain ได้ถูกแฮ็กเกอร์โจมตี สูญเงินไปกว่า 80 ล้านดอลลาร์ โดยตอนนี้ทีมงานกำลังจับมือกับทางหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ในวันจันทร์ที่ผ่านมาหลังจากโปรเจค Orbit ถูกโจมตี กระดานเทรด Radiant Capital ซึ่งเป็นกระดานเทรดแบบข่ายเครือข่ายได้ถูกโจมตีแบบ Flash Loan ทำให้เสียเงินประมาณ 4.5 ล้านดอลลาร์

แฮ็กเกอร์ได้ทำลายสภาพคล่องของตลาด USDC บน Arbitrum โดยการดึงสินทรัพย์คริปโตออกจากโปรโตคอลอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้เกิดกระดานเทรด Radiant หยุดทำงานชั่วคราว

ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์ม Gamma Strategies ถูกโจมจีในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้สูญเงินกว่า 3.4 ล้านดอลลาร์ โดยแฮ็กเกอร์ได้โจมตีกลไกการจัดการบัญชีของแพลตฟอร์มและถอน Ethereum กว่า 1,300 ETH

การโจมตีที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม DeFi ทำให้หลายคนกังวลเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมนี้ โดยนาย Paul Frambot CEO ของบริษัท Morpho Labs ได้กล่าวว่า

“DeFi จำเป็นต้องรับมือกับสิ่งนี้ โดยอุตสาหกรรมนี้ถูกโจมตีทุกสัปดาห์มาเป็นเวลา 7 ปีแล้ว”

ในขณะเดียวกัน นาย Phillip Shoemaker กรรมการบริหารของ Identity.com ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ให้การยืนยันตัวตนแบบกระจายอำนาจได้กล่าวกับ Blockworks ว่า

“เราต้องให้ความสำคัญกับมัน เราต้องเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมนี้”

“การตรวจสอบความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมนี้ รวมถึงสัญญาอัจฉริยะและการจัดเก็บข้อมูล แต่ผมไม่คิดว่าจะมีการตรวจสอบความปลอดภัยไหนที่จะปลอดภัยเพียงพอสำหรับอุตสาหกรรมนี้”

เขาบอกว่าอุตสาหกรรม Blockchain จำเป็นต้องพัฒนาอีกมากในเรื่องนี้

“ผมคิดว่าการแฮ็กและการโจมตีต่าง ๆ ทำให้ผู้คนจำนวนมากออกไปจากอุตสาหกรรมคริปโต ผู้คนไม่รูว่าอะไรปลอดภัยและอะไรไม่ปลอดภัย และจำเป็นต้องทำให้อุตสาหกรรมสามารถแยกได้ละเอียดกว่านี้”

Source: BlockWorks