<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Spot ETF มาแน่ ! นักวิเคราะห์ Bloomberg ชี้โอกาสถูกปฏิเสธนั้นต่ำกว่า 5% แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ  กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายในการตัดสินใจอนุมัติ Bitcoin ETF โดยการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎระเบียบที่เกิดขึ้นนี้ ได้ก่อให้เกิดความสนใจ และ ความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในคอมมูนิตี้ผู้ใช้งานคริปโต 

Eric Balchunas และ James Seyffart นักวิเคราะห์ ETF ระดับแนวหน้าของ Bloomberg ชี้ให้เห็นว่าในปัจจุบันโอกาสที่ ก.ล.ต. จะทำการปฏิเสธการขออนุมัติ Bitcoin Spot ETF นั้นลดลงเหลือเพียงแค่ 5% โดยตัวเลขที่ได้มานั้นอ้างอิงมาจากประวัติการตัดสินใจของ ก.ล.ต ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแล 

ความเห็นของ Balchunas สะท้อนให้เห็นถึง มุมมองที่เต็มไปด้วยความคาดหวังแต่ยังมีความระมัดระวัง โดยยอมรับว่าอาจยังคงมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นอยู่ โดยมาจากการที่  ก.ล.ต. เคยได้ทำการปฏิเสธผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนที่มีความใกล้เคียงกันในอดีต 

อย่างไรก็ตามความเชื่อมั่นของตลาดในปัจจุบันได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลายประการ เช่น กรณีของ Grayscale Investments ซึ่งชนะคดีฟ้องร้องต่อสำนักงาน ก.ล.ต. หลังจากการปฏิเสธการแปลง Bitcoin Trust ให้เป็น Spot Bitcoin ETF โดยคำตัดสินของศาลระบุว่าการปฏิเสธของ ก.ล.ต. นั้นเป็น ‘การตัดสินใจโดยพลการ’ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจมีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจในปัจจุบันของ ก.ล.ต.

ผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดจากคำตัดสินของ Bitcoin ETF

หากการอนุมัติได้รับการปฏิเสธ Seyffart คาดการณ์ว่า เหล่านักลงทุนรุ่นใหม่ (GenZ) จะมีการโต้กลับผลของมตินี้อย่างรุนแรง บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในตลาด 

และความต้องการที่จะทราบกระบวนการตรวจสอบของ SEC ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นกว่านี้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดข้อพิพาททางกฎหมายอื่น ๆ ตามมาในอนาคต หลัง Grayscale สามารถเอาชนะ ก.ล.ต. ได้  โดยความเป็นไปได้ของการปฏิเสธข้อเสนอนี้ยังเน้นย้ำถึงผลกระทบของการตัดสินใจของ SEC ไม่เพียงแต่สำหรับตลาดสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังสำหรับความเชื่อมั่นของนักลงทุนและมุมมองในการกำกับดูแลทางกฎหมายและระเบียบของหน่วยงานรัฐ

เพิ่มเติมจากนี้คือบริบททางการเมืองที่ควรนำมาพิจารณาด้วย อย่างมุมมอง รวมถึงจุดยืนของรัฐบาล Biden ที่มีต่อกับการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล และความเป็นไปได้ของการมีส่วนร่วมของรัฐบาลหากมีการปฏิเสธ ที่จะเพิ่มความซับซ้อนให้กับการตัดสินใจของ ก.ล.ต. เป็นอย่างมาก มิติทางการเมืองนี้เน้นย้ำถึงจุดตัดของการตัดสินใจด้านกฎระเบียบกับนโยบายภาครัฐ และความคาดหวังของนักลงทุน

การเตรียมตัว และ ความคาดหวังของตลาด

ในขณะที่รอคอยผลการตัดสิน เหล่าผู้เล่นคนสำคัญในวงการการลงทุนได้เริ่มทำการเตรียมรับมือกันแล้ว เช่น BlackRock บริษัทจัดการการลงทุนระดับโลก ได้ให้ความมั่นใจว่าคำร้องของบริษัทตนจะได้รับการอนุมัติ ซึ่งแม้แต่ Matthew Sigel จากบริษัท VanEck  ยังได้เสริมว่า BlackRock พร้อมแล้วสำหรับ iShares Bitcoin Trust โดยมีการโยกย้ายเงินลงทุนจำนวนกว่า 2 พันล้านเข้ามาเพื่อเตรียมตัวเปิดการซื้อขายผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่นี้

การตั้งตารอการอนุมัตินั้นไม่เพียงแต่จะสะท้อนความหวังของเหล่าผู้คนในอุตสหกรรมแล้วนั้น ยังสะท้อนถึงการเคลื่อนไหวของ ก.ล.ต. เองเมื่อไม่นานมานี้ด้วย เหล่าผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า กระบวนการของ ก.ล.ต. ในการนำผู้สมัครผ่านขั้นตอนต่าง ๆ บ่งชี้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิมในครั้งนี้  โดยความเชื่อนี้มีพื้นฐานอยู่บนสมมติฐานที่ว่า ก.ล.ต. จะไม่มีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบที่ครอบคลุมโดยไม่ได้รับอนุมัติอย่างมีนัยสำคัญ

การอนุมัติในครั้งนี้จะเป็นตัวแทนถึงหมุดหมายสำคัญของการนำคริปโตเข้ามาสู่ตลาดหลัก และ เป็นการทดสอบการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ที่มีต่อตลาดซึ่งเติบโตต่อเนื่องขึ้นทุกวัน โดยผลการอนุมัติจะถูกเปิดเผยภายในอาทิตย์ที่จะถึงนี้ จะมีผลกระทบเป็นอย่างมากต่อนักลงทุน,การตัดสินใจทางกฎหมาย และ จุดบรรจบกันของการเงินและเทคโนโลยีในวงกว้าง

ที่มา : Cryptopolitan