<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Gary Gensler เตือนว่า SEC ‘ยังไม่อนุมัติหรือให้การรับรอง Bitcoin’ แม้ว่าจะอนุมัติ Bitcoin ETF แล้วก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) กล่าวว่า หน่วยงานยังคงไม่สนับสนุน Bitcoin แม้จะอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin (ETF) จำนวน 11 แห่ง ในวันนี้ (วันที่ 10 มกราคม) 

Gary Gensler เขียนแถลงการณ์เมื่อวันที่ 10 มกราคม เพียงหนึ่งชั่วโมงหลังจากการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ครั้งประวัติศาสตร์  

“ถึงแม้ว่าเราได้อนุมัติการจดทะเบียนและการซื้อขายหุ้น Spot Bitcoin ETF บางตัวในวันนี้ แต่เราไม่ได้อนุมัติหรือให้การรับรอง Bitcoin”

Gary Gensler เน้นย้ำจุดยืนเดิมของ SEC กับมุมมองที่มีต่อ Bitcoin ว่าเป็น “การเก็งกำไร” โดยกล่าวถึงความผันผวนสูงของ Bitcoin โดยเปรียบเทียบกับความมั่นคงของโลหะมีค่าอย่าง ทองคำ เงิน และแพลตินัม 

เขายังกล่าวเสริมว่า หน่วยงานกำกับดูแลยังคง “เป็นกลาง” และ SEC จะพิจารณาการอนุมัติกองทุน ETF ของ Bitcoin โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น โครงสร้างของกองทุน ETF กระบวนการกำกับดูแลภายในของบริษัทจัดการกองทุน และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อนักลงทุนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ SEC จะอนุมัติ Bitcoin ETF แต่ Gary Gensler ยังคงย้ำถึงข้อกังวลเกี่ยวกับ Bitcoin โดยเฉพาะการถูกนำไปใช้ในกิจกรรมผิดกฎหมาย

“ถึงแม้เราจะไม่มีอคติ แต่ผมอยากชี้ให้เห็นว่า สินทรัพย์พื้นฐานของกองทุน ETF ทองคำมีการใช้งานทั้งทางด้านของผู้บริโภคและอุตสาหกรรม แต่ในขณะที่ Bitcoin ส่วนใหญ่เป็นสินทรัพย์ที่ผันผวนและมีการเก็งกำไรเป็นหลัก ซึ่งยังถูกใช้สำหรับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น มัลแวร์เรียกค่าไถ่, การฟอกเงิน, การเลี่ยงมาตรการลงโทษ และการสนับสนุนการก่อการร้าย”

“นักลงทุนควรระมัดระวังเกี่ยวกับความเสี่ยงจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ดิจิทัล” Gary Gensler ประธาน SEC กล่าวเสริม

Gary Gensler กล่าวว่า มุมมองของ SEC เชื่อว่า สินทรัพย์คริปโตส่วนใหญ่เป็น “สัญญาการลงทุน” (investment contracts) ดังนั้นจึงควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ SEC

ซึ่งในคดีที่ SEC ได้ฟ้องร้องกับ Binance และ Coinbase หน่วยงานกำกับดูแลระบุว่า คริปโตทั้งหมด 68 รายการ ในคดีเหล่านี้ยังถือว่าเป็นหลักทรัพย์ (securities)

เมื่อวันที่ 10 มกราคม หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ได้อนุมัติเอกสาร 19b-4 ที่ยื่นเสนอโดย ARK 21Shares, Invesco Galaxy, VanEck, WisdomTree, Fidelity, Valkyrie, BlackRock, Grayscale, Bitwise, Hashdex และ Franklin Templeton

ที่มา  : Cointelegraph