<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไอเดียสุดเจ๋ง ! มีมือดีนำ 6 เกมคลาสสิกไปจารึกข้อมูลบน Bitcoin Ordinals พร้อมเปิดให้เล่นฟรี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา โปรโตคอล Ordinals ได้ช่วยให้ผู้ใช้ Bitcoin จารึกข้อมูลสื่อจำนวนมากกว่า 50 ล้านรายการ ลงบน Bitcoin Blockchain  ตั้งแต่ผลงานศิลปะไปจนถึงรูปโปรไฟล์ หรือแม้กระทั่งเกมวิดีโอที่สามารถเล่นได้ทันที 

ทางเลือกใหม่บน Bitcoin แทน NFT การจารึกเกมและแอปไว้บนบล็อกเชน เทคโนโลยี Ordinals บน Bitcoin เหมือนเป็นการจารึกเกมและแอปพลิเคชันลงบน blockchain โดยสามารถเก็บรักษาให้คงอยู่ตราบเท่าที่เครือข่าย Bitcoin ยังคงมีอยู่ บางคนมองว่านี่คือหนทางแห่งการอนุรักษ์เกมคลาสสิกในยุคที่เข้าถึงได้ยาก บางคนก็บอกว่า เจ๋ง หรือเป็นเรื่องที่ตลกดี

ไม่ว่าคุณจะมองว่ามันเป็นเพียงแค่ลูกเล่น หรือของที่มาจากสวรรค์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คุณสามารถเล่นเกมคลาสสิกบน Bitcoin ได้แล้ว เว็บเกมส์พวกนี้ไม่ได้มาจากผู้พัฒนาจากต้นฉบับโดยตรง แต่หลายเกมส์ก็ทำออกมาได้เจ๋งทีเดียว  ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพามาดูตัวอย่าง 6 เกมส์เด็ด ๆ บน Bitcoin Ordinals ไปด้วยกัน  

Super Nintendo 

เทคโนโลยี Ordinals สามารถใช้บันทึกเครื่องวิดีโอเกมคลาสสิกทั้งหมดไว้บนบล็อกเชน Bitcoin ในรูปแบบดิจิทัล หนึ่งในโปรเจกต์ที่น่าจับตามองมากที่สุดบน Ordinals คือการสร้างคอนโซลเกมคลาสสิกในรูปแบบดิจิทัล

โปรเจกต์ Bitcoin Ordinals ชื่อ Pizza Ninja ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง ทีมพัฒนาแอป Ninjalerts ได้ประกาศเมื่อเดือนมกราคม ปี 2024 ว่า ได้จารึกโปรแกรม emulator Super Nintendo ที่ปรับแต่งเองไว้บนบล็อกเชน Bitcoin

ผู้ที่ซื้อ NFT ของ Pizza Ninja บน Ordinals จะสามารถใช้เครื่อง emulator นี้เล่นเกมได้อย่างถูกกฎหมาย ทั้งสามารถเล่นเกมคลาสสิกที่หมดลิขสิทธิ์ (public domain) ได้ตามสบาย รวมถึงการเป็นเจ้าของเกม โดยเล่นเกมในรูปแบบไฟล์ ROM ที่มีอยู่ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยรักษาไฟล์เกมของคุณให้คงอยู่อย่างยาวนาน โดยไม่ขึ้นอยู่กับอายุของเกมหรือลิขสิทธิ์ของเกม

วิดีโอ YouTube ด้านบน เป็นการแสดงตัวอย่างการทำงานคร่าว ๆ ของเครื่อง emulator Pizza Ninja

Pac-Man 

ในแง่ของเกมบน Bitcoin ที่สมบูรณ์แบบและยากที่จะเอาชนะได้ง่าย ๆ อย่าง Pac-Man เวอร์ชันดัดแปลง ก็ถูกจารึกไว้บนบล็อกเชน Bitcoin เช่นด้วยกัน โดยจารึกไว้ใน Ordinals หมายเลข 189,058 

ตัวเกมจะนำเสนอ Pac-Man ที่ใกล้เคียงกับเวอร์ชันต้นฉบับมาก โดยมีทั้งภาคต่อ Ms. Pac-Man และเวอร์ชัน “Cookie-Man” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “Sesame Street” จาก Cookie Monster

Tetris

Tetris เป็นเกมได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่า เป็นวิดีโอเกมที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ดึงดูดนักเล่นเกมมาหลายทศวรรษ ด้วยความสมดุลของกลไกที่เรียบง่ายและมีความท้าทายในขณะที่ชิ้นส่วนตัวต่อเพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้คุณสามารถเล่น Tetris บน Bitcoin ได้แล้ว ผ่าน Ordinals บนบล็อกเชน Bitcoin หมายเลข  #35,043,603 แม้ว่าจะ Tetris เวอร์ชันนี้มีชิ้นส่วนแปลกใหม่ที่มีหกบล็อกเพิ่มขึ้นมาก็ตาม นอกจากนี้การควบคุมเมาส์อาจยังไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่สามารถเล่นได้ฟรีบน Bitcoin Blockchain 

Doom

คุณอาจสังเกตเห็นเครื่องหมายคำพูดด้านบนรอบ ๆ Doom เป็นเพราะว่านี่ไม่ใช่เกม Doom ต้นฉบับ  ซึ่งเป็นหนึ่งในเกม FPS ภาพบุคคลที่สามสุดคลาสสิกของ id Software ที่ทรงอิทธิพล แม้จะไม่ได้เหมือนเป๊ะ แต่ก็แอบ ๆ มีกลิ่นอาย Doom อยู่ แถมยังเป็นหนึ่งในเกมที่ถูกจารึกบนบล็อกเชน Bitcoin ในยุคแรกๆ เลย ซึ่งถูกจารึกไว้บนบล็อกเชน Bitcoin หมายเลข #466 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023  เกมนี้เป็นตัวอย่างที่อาจจะถูกสร้างขึ้นเพื่อทดลอง หรือแค่เพราะสามารถ “เล่นได้” มากกว่าที่จะเน้นการเก็บรักษาเกมเก่า  แต่ถ้าคุณสงสัยว่า Bitcoin รัน Doom ได้ไหม?  คำตอบคือ ก็พอเล่นได้นะ!

Zork

การผจญภัยสำหรับข้อความของ Zork เป็นหนึ่งในวิดีโอเกมยุคแรก ๆ ที่ทรงอิทธิพล และยังเป็นหนึ่งในเกมแรก ๆ ที่เคยจารึกไว้บน Bitcoin ที่ Ordinals ซึ่งถูกจารึกไว้บนบล็อกเชน Bitcoin หมายเลข # 146 ซึ่ง Infocom classic ปี 1977 มีส่วนช่วยให้ผู้เล่นยุคใหม่เติบโตมาในโลก 3 มิติ ผ่านข้อความบนหน้าจอสีดำได้อย่างน่าประหลาด  ซึ่งการได้เห็นอัญมณีย้อนยุคประเภทนี้และมีการใช้งานบน Bitcoin ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

Snake

แม้ก่อนหน้านี้ Zork บน Bitcoin ก็คือเวอร์ชันของ Snake เกมมือถือยุคก่อนสมาร์ทโฟนสุดคลาสสิกอย่าง Nokia วิธีการเล่นนั้นก็เรียบง่าย คุณแค่ต้องใช้ปุ่มควบคุมทิศทางเพื่อหมุนงูบล็อกและพยายามกินบล็อกเพิ่มเติม เพื่อขยายขนาดหางของคุณ

เวอร์ชันนี้ถูกเขียนไว้ที่ Ordinal ซึ่งถูกจารึกไว้บนบล็อกเชน Bitcoin หมายเลข #142 เวอร์ชันนี้เป็นเวอร์ชันที่เร็วสุด ๆ และงูของคุณจะสามารถวนจากขอบด้านหนึ่งของหน้าจอไปยังอีกด้านหนึ่งได้โดยไม่ตาย ซึ่งหมายความว่า เกมไม่มีความท้าทายมากนัก แต่มันเป็นการทดลอง Ordinals ในยุคแรก ๆ ที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า อาจนำไปสู่การทดลองอื่น ๆ อีกมากมายในอนาคต

ที่มา : Decrypt