<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฟันกำไรเละ ! Michael Saylor ขายหุ้น MicroStrategy ได้กว่า 699 ล้านบาท ก่อนการอนุมัติ Bitcoin ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Saylor ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท และประธานของ MicroStrategy ล่าสุดได้มีการเคลื่อนไหวอันน่าตกตะลึงครั้งใหญ่ โดยได้ทำการ เทขายหุ้นบริษัทจำนวนมาก ก่อนที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) จะทำการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF 

Saylor ได้ขายหุ้น MicroStrategy จำนวน 3,882 – 5,000 หุ้น ในระหว่างวันที่ 2 มกราคม – วันที่ 10 มกราคม ตรงกับวันที่ SEC มีการประกาศการอนุมัติ Bitcoin Spot ETFs โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้ Saylor กอบโกยรายได้เข้าพอร์ตไปกว่า 20 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการขายหุ้นครั้งแรกในรอบ 12 ปีของ Saylor อ้างอิงตามการรายงานของ Bloomberg

โฆษกของ MicroStrategy ชี้แจงกับสื่อว่าการขายหุ้นของ Michael Saylor ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่เตรียมไว้ล่วงหน้า ซึ่งบริษัทเคยเปิดเผยข้อมูลไว้อย่างชัดเจนในเอกสารทางการเมื่อปีที่แล้ว และไม่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติ ETF 

ในแผนงาน ระบุไว้ถึงการขายหุ้นจำนวนสูงสุดถึง 5,000 หุ้นในทุก ๆ วันตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม ไปจนถึงวันที่ 26 เมษายน ด้วยเป้าหมายที่จะขายหุ้นให้ได้ถึง 400,000 หุ้นตลอดช่วงระยะเวลาของแผนงาน

การเคลื่อนไหวของ Saylor มาพร้อมกับราคาหุ้นของ MicroStrategy ที่ร่วงลดลง 23% นับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งการลดลงนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความกังวลว่าการเปิดตัว Bitcoin Spot ETF อาจทำให้หุ้นของบริษัทน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนน้อยลง เพราะตัวของบริษัทเองถูกมองให้เป็นตัวแทนของ Bitcoin มานานแล้ว เนื่องจากการถือครอง Bitcoin จำนวนมากไว้ในงบดุล

MicroStrategy ได้เริ่มการลงทุนใน Bitcoin นับตั้งแต่ปี 2020 โดยอ้างถึงความจำเป็นในการกระจายความเสี่ยงและลดความเสี่ยงของภาวะเงินเฟ้อจากการถือครองเงินสด อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลเข้าสู่ช่วงขาลงก่อนหน้านี้ บริษัทต้องแบกรับภาระและต้องตัดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการถือครอง Bitcoin

ปัจจุบัน Bitcoin ทั้งหมดที่ MicroStrategy ถือครองอยู่มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 8.3 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 40% ของผลกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้น ในขณะที่ราคาของ Bitcoin ปัจจุบันนั้นซื้อขายกันอยู่ที่ 42,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ