<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ขึ้นแท่นสินทรัพย์ ETF ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของสหรัฐฯ แซงหน้า ‘แร่เงิน’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของกองทุน Bitcoin ETFs โดยเฉพาะการแปลงสภาพกองทุน GBTC เป็น Spot ETF ทำให้ Bitcoin ก้าวขึ้นไปสู่ตำแหน่งสินทรัพย์ประเภทสินค้าโภคภัณฑ์อันดับสองในตลาดสหรัฐอเมริกา

การตัดสินใจของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ถือเป็นการยอมรับโดยนัยว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ประเภทสินค้าโภคภัณฑ์ และเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล จากการยอมรับของ SEC นำไปสู่การอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETFs ภายใต้กฎ NYSE Arca Rule 8.201-E ซึ่งออกแบบมาสำหรับการควบคุมหุ้น Commodity-Based Trust Shares 

ผลจากการอนุมัติ Bitcoin ETF ทำให้ Bitcoin กลายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) 

ตลาด Bitcoin ETFs เติบโตอย่างรวดเร็ว มี Bitcoin ETF หลายกองทุนเกิดขึ้น ซึ่งมีมูลค่ารวมกันถึง 27.9 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Capital15C ซึ่งจำนวน Bitcoin ที่กองทุนถือครองมูลค่า 27.9 พันล้านดอลลาร์นั้น เทียบเท่ากับ Bitcoin ประมาณ 647,651 BTC โดยมี Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เป็นผู้ถือครองรายใหญ่ ถือครอง Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 600,000 เหรียญ การแปลง Grayscale Trust เป็น Spot Bitcoin ETF ทำให้สถานะของ Bitcoin แข็งแกร่งขึ้นด้วยตัวของมันเอง

เพื่อให้เข้าใจถึงตัวเลขเหล่านี้ สินทรัพย์ประเภท ‘Broad Diversified’ ก่อนหน้านี้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำอันดับสองในแง่ของสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) ซึ่งระดมทุนได้ 12,826 พันล้านดอลลาร์ จาก 22 ETFs ส่วนอันดับที่ 3 ได้แก่ Silver ที่มีมูลค่า 11,546 พันล้านดอลลาร์ใน 5 ETFs ตามข้อมูลของ etfdb.com

การยอมรับ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ประเภทสินค้าโภคภัณฑ์ของ SEC ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและการยอมรับสินทรัพย์ดิจิทัลในระบบการเงินกระแสหลัก  แม้ว่าปัจจุบัน Bitcoin จะยังไม่ปรากฏในรายชื่อกองทุน ETF สินค้าโภคภัณฑ์ ตามภาพด้านล่าง แต่หากจะมีการเพิ่มเข้ามาในอนาคต Bitcoin จะได้อยู่ในอันดับที่ 2

ที่มา : cryptoslate