<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ JPmorgan ลั่น ! สักวันหนึ่ง Satoshi จะ ‘เพิ่ม’ หรือ ‘ลบ’ อุปทานของ Bitcoin  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทฤษฎีที่ไม่มีมูลจาก CEO ของ JPMorgan เกี่ยวกับ Bitcoin กำลังเป็นกระแสฮือฮาอย่างมากในชุมชนคริปโตขณะนี้

Jamie Dimon CEO ของ JPMorgan ออกมากล่าวถึง Bitcoin อีกครั้ง ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC ที่ Davos 2024 เมื่อวันที่ 17 มกราคม

Jamie Dimon เสนอทฤษฎีที่แปลกใหม่ โดยชี้ว่า Bitcoin (BTC) อาจถูกกำจัดออกได้ เมื่อปริมาณการออก Bitcoin มาถึงจุดสูงสุดที่กำหนด เขากล่าวว่า

“ผมคิดว่ามีโอกาสสูงที่… เมื่อเราไปถึง Bitcoin จำนวน 21 ล้านเหรียญ [ Satoshi Nakamoto] จะปรากฏตัวขึ้น หัวเราะอย่างบ้าคลั่ง แล้วเงียบลง และ Bitcoin ทั้งหมดจะถูกลบหายไป”

Jamie Dimon ยังระบุว่า ในทางตรงกันข้าม ไม่มีการรับประกันว่าการออก Bitcoin จะสิ้นสุดลง เมื่อมีอุปทานหมุนเวียนถึง 21 ล้าน BTC เขากล่าวว่า

“คุณรู้ได้ยังไงว่า Bitcoin มันจะหยุดที่ 21 [ล้าน] BTC ? ผมไม่เคยพบใครเลยที่บอกผมว่าพวกเขารู้ข้อเท็จจริง”

Joe Kernen หนึ่งในผู้ร่วมอภิปรายของ Jamie Dimon ซึ่งเป็นพิธีกรของ CNBC Squawk Box ตั้งข้อสังเกตว่า Bitcoin สุดท้ายจะไม่ถูกขุด จนกว่าจะถึงประมาณปี 2140 เนื่องจากความยากในการขุดที่เพิ่มสูงขึ้น 

Joe Kernen กล่าวเสริมว่า Bitcoin และทองคำมีคุณสมบัติในทางเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกันหลายประการ

ซึ่ง Jamie Dimon ตอบว่า “คุณอาจจะพูดถูก … [แต่] ผมก็ไม่มีทองคำเช่นกัน”

คำแถลงล่าสุดของ Jamie Dimon ได้รับความสนใจอย่างมากจากโซเชียลมีเดีย ทั้งความไม่ถูกต้องจากทฤษฎีของเขา และข้อเท็จจริงที่ว่า เขาออกเสียงชื่อครึ่งแรกของ Satoshi Nakamoto ผิด โดยออกเสียงว่า “Satashi”

กฎการขุด Bitcoin ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลง

ทฤษฎีของ Jamie Dimon นั้นไม่มีมูลความจริง เนื่องจาก Satoshi Nakamoto สร้าง Bitcoin แต่ไม่สามารถควบคุมบล็อกเชนหรือปรับกำหนดการขุดของ Bitcoin ได้

ปัจจุบันอุปทานสูงสุด จำนวน 21 ล้าน Bitcoin ได้ถูกฮาร์ดโค้ดลงในซอร์สโค้ดของมัน การเปลี่ยนแปลงกฎนั้นจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากนักขุด ซึ่งไม่น่าจะปรับเปลี่ยนกฎได้ เนื่องจากพวกเขามีส่วนได้ส่วนเสียในโมเดลปัจจุบัน

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่มีการสนับสนุนน้อยกว่าเอกฉันท์ทั้งหมด จะทำให้ บล็อกเชน Bitcoin แบ่งออกเป็นสองเชน เพื่อแทนที่เครือข่าย Bitcoin หลัก และไม่เพียงแต่สร้าง minority chain เท่านั้น ส่วนใหญ่การสนับสนุนในหมู่นักขุดก็เป็นสิ่งจำเป็น ซึ่ง Bitcoin Cash ( BCH ) ถูกสร้างขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากชนกลุ่มน้อยในปี 2560 และยังคงแยกออกจาก Bitcoin

สุดท้ายนี้ อุปทาน Bitcoin จะถูกทำลายได้ก็ต่อเมื่อผู้ถือ BTC ทุกคนตัดสินใจส่งเงินไปยังที่อยู่ที่ไม่สามารถเรียกคืนได้หรือที่อยู่สำหรับ “เผาเหรียญ” ซึ่ง Bitcoin จำนวนหนึ่งที่ถูกส่งไปยังที่อยู่สำหรับเผาเหรียญ จะส่งผลให้มูลค่าของ Bitcoin ส่วนที่เหลือเพิ่มขึ้น เพราะอุปทานเหรียญที่ลดลง

ที่มา : cryptoslate