<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดไทยเริ่มกังวล ! ‘CDC’ ตัวชี้วัดเขียว-แดงในตำนานส่งสัญญาณให้ “ขาย” ส่อแววตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนนักเทรดไทยเตรียมตัวที่จะต้องปาดเหงื่อกัน หลัง CDC ตัวชี้วัดเขียว-แดงขวัญใจนักเทรดไทยกำลังส่งสัญญาณเตือน หลังจากราคา Bitcoin ร่วงลงมาอยู่ในระดับราคา 41,000 ดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้

CDC คืออะไร?

ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า ‘CDC ActionZone’ เป็น Indicator ที่ใช้ทำนายราคา Bitcoin ด้วยการนำเอาเส้นค่าเฉลี่ย EMA 12 และ 26 มาใช้คำนวณหาเทรนด์แนวโน้มของทั้งฝั่งขาขึ้นและขาลง โดย Indicator นี้มีจุดเด่นในเรื่องการใช้งานที่ค่อนข้างดูง่ายมีโซนสีเขียวและโซนสีแดง จนนักเทรดต่างขนานนามชื่อว่า เป็นตัวชี้วัดเขียว-แดง ซึ่งหลักการใช้  Indicator ก็แสนง่าย เมื่อแท่งเทียนเป็นสีแดงก็เป็นสัญญาณให้ขาย ในทางกลับกันแท่งเทียนกลายเป็นสีเขียวก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าถึงเวลาซื้อแล้วนั้นเอง 

ภาพ : กราฟราคา BTC/USD บน Tradingview

จากรูปจะเห็นได้ว่านับตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนของปี 2023 มีการปรากฏของสัญญาณซื้อแท่งแรก โดยราคาของ Bitcoin ได้มีการปรับตัวขึ้นสูงจนทำราคาได้เกือบสองเท่าตัว แต่ถัดมาก็ได้ราคาได้มีการร่วงดิ่งลงหลังการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ไม่ได้สร้างแรงกระแทกให้กับตลาดมาเท่าที่หลายคนได้คาดการณ์ ซึ่งในขณะนี้สัญญาณจากตัวชี้วัด CDC ได้บ่งชี้ว่า Bitcoin กำลังเข้าสู่เทรนด์ตลาดหมีแล้วจากการที่มีสัญญาณขายปรากฏขึ้นมาบน Indicator

เป็นที่สังเกตว่าหากนักเทรดที่ใช้ Indicator ตัวนี้แล้วเข้าตามที่สัญญาณบอกให้ซื้อในครั้งแรกและขายออกเมื่อมีสัญญาณขาย นักเทรดจะทำกำไรได้มากถึง 61%

อย่างไรก็ดีเราอาจจะต้องมาดูกันใหม่ในช่วงกลางปีว่า Indicator ขวัญใจชาวไทยนั้นจะมีการเคลื่อนไหวเป็นอย่างไร อย่างที่รู้กันดีว่าจะเกิดเหตุการณ์ Bitcoin Halving ขึ้นในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจทำให้ราคาของ Bitcoin ในช่วงเวลานั้นพุ่งสูงขึ้น

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้