<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนชาวจีนหันมาลงทุน Bitcoin หลังตลาดหุ้นดิ่งลงเหว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ตลาดหุ้นจีนเผชิญหน้ากับขาลง เทรนด์การลงทุนใหม่ก็กำลังเกิดขึ้นในหมู่นักเทรด ซึ่ง Bitcoin และคริปโตเหรียญอื่น ๆ กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในฐานะแหล่งลงทุนทางเลือกที่ให้ความมั่นคง ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน

การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางข้อห้ามที่เข้มงวดของรัฐบาลจีนในการซื้อขายและขุดสกุลเงินดิจิทัล   ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวของนักลงทุนชาวจีน

หลีกเลี่ยงการแบน Crypto ของจีน

Dylan Run นักการเงินหัวก้าวหน้าชาวเซี่ยงไฮ้ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการเปลี่ยนแปลงนี้ ในช่วงต้นปี 2023 ท่ามกลางสัญญาณความย่ำแย่ของเศรษฐกิจจีน Dylan Run เริ่มกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนในคริปโต แม้จะมีข้อห้ามการซื้อขายและขุดคริปโตในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2021

Dylan Run ละเมิดกฎโดยใช้บัตรธนาคารจากธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กในชนบทและทำธุรกรรมการซื้อขายในตลาดมืด กลยุทธ์ของเขาคือ จำกัดการซื้อแต่ละครั้งไว้ที่ 6,978 ดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับของหน่วยงานภาครัฐของจีน ปัจจุบันเขามีคริปโตที่ถือครองอยู่มูลค่าประมาณ 141,024 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดของเขา

เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นจีนที่ตกต่ำ การลงทุนในคริปโตของ Dylan Run เพิ่มขึ้นถึง 45% ทำให้ Dylan Run กล่าวว่า “Bitcoin เป็นที่หลบภัย เช่นเดียวกับทองคำ”

Dylan Run ไม่ใช่นักลงทุนเพียงรายเดียวที่ย้ายไปลงทุนในคริปโต  แต่นักลงทุนชาวจีนจำนวนมากกำลังแสวงหาช่องทางที่สร้างสรรค์ในการลงทุนจากคริปโต โดยมองว่า คริปโตมั่นคงกว่าตลาดหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ในประเทศที่มีความผันผวน

นักลงทุนอย่าง Charlie Wong นักวิเคราะห์การลงทุนตราสารหุ้นฝั่งซื้อ กลายเป็นอีกคนที่หันไปพึ่งแพลตฟอร์มอย่าง Hashkey Exchange ในฮ่องกง เพื่อซื้อ Bitcoin

Charlie Wong กล่าวว่า “มันยากมากที่จะหาโอกาสจากการลงทุนในด้านดั้งเดิม หุ้นจีนและสินทรัพย์อื่น ๆ มีผลการดำเนินงานไม่ค่อยดี สภาพเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ”

การเคลื่อนไหวเหล่านี้สะท้อนถึง กระแสความนิยมอย่างกว้างขวาง ในกลุ่มนักลงทุนชาวจีน ที่กำลังมองหาทางเลือกการลงทุนอื่น ท่ามกลางความฝืดเคืองของตลาดการลงทุนภายในประเทศ

แม้รัฐบาลจีนจะสั่งห้ามซื้อขายคริปโต แต่แพลตฟอร์มซื้อขายอย่าง OKX และ Binance ยังคงให้บริการลูกค้าชาวจีนผ่านช่องทางการซื้อขายแบบนอกตลาด (over-the-counter) และนอกจากนี้ วิธีการอื่น ๆ อย่างบัญชีธนาคารในต่างประเทศและท่าทีที่เป็นมิตรต่อคริปโตของฮ่องกง ยังสามารถช่วยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดเหล่านี้ได้อีกด้วย

ที่มา : Be (in) crypto