<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน Bitcoin ETF ของบริษัทต่าง ๆ เริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Grayscale ลดลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย James Seyffart นักวิเคราะห์การวิจัยของสื่อ Bloomberg ระบุว่า กองทุน Bitcoin ETF ของบริษัทต่าง ๆ เริ่มเติบโตมากขึ้นในด้านของ Volume ซื้อขายและสภาพคล่อง โดยทวีตล่าสุดของเขาแสดงให้เห็นว่า IBIT ซึ่งเป็น Bitcoin ETF ของบริษัท BlackRock และกองทุน Bitcoin ETF ของบริษัทอื่น ๆ เริ่มแย่งส่วนแบ่งตลาดจาก GBTC ของ Grayscale

ทวีตของเขาแสดงให้เห็นว่า บริษัท BlackRock มี Volume ซื้อขายรายวันอยู่ที่ 480.8 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 6 มกราคม ซึ่งถือสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงสภาพคล่องที่กำลังเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นว่า GBTC ของ Grayscale มี Volume ซื้อขายอยู่ที่ 649 ล้านดอลลาร์

นาย Seyffart มองว่า Bitcoin ETF นั้นได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี แม้ว่าจะไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง แต่กองทุน ETF ของบริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มมี Volume ซื้อขายมากขึ้นจนลดส่วนแบ่งตลาดของ GBTC

โดยข้อมูลจากเขาได้ระบุว่า นอกเหนือจาก IBIT ของ BlaclRock แล้ว กองทุน ETF ของบริษัทอื่น ๆ ก็มี Volume ซื้อขายรายวันที่เพิ่มขึ้น โดย FBTC ของ Fidelity อยู่ที่ 333.9 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Ark และ Bitwise อยู่ที่ 100.4 ล้านดอลลาร์และ 64.3 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

โดยรวมแล้ว Volume ซื้อขายรวมของ Bitcoin ETF ในช่วง 11 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยหากตัดของ GBTC ออกจะเหลือประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเขาระบุว่า Volume ซื้อขายของ GBTC ในช่วง 10 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 744 ล้านดอลลาร์ โดยถือสินทรัพย์ไว้ 5.53 พันล้านดอลลาร์

จากข้อมูลต่าง ๆ ทำให้นาย Seyffart เชื่อว่า Bitcoin ETF กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเขายังคิดว่าเงินทุนจะไหลไปยังกองทุน Bitcoin ETF ของบริษัทต่าง ๆ ไม่ได้รวมไว้ที่บริษัทเดียว
Source: Coinedition