<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jupiter DEX ของ Solana ทะยานแซงหน้า Uniswap ท่ามกลางความคลั่งไคล้ Stablecoin และ Airdrop

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปริมาณซื้อขายของ Jupiter Exchange บน Solana พุ่งทะลุ 480 ล้านดอลลาร์ ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยปริมาณส่วนใหญ่เกิดจากนักเทรดแห่ Swap เหรียญ Stablecoin และปั่นราคา Wen ซึ่งเป็นเหรียญมีมตัวใหม่บนเชน Solana 

ปริมาณการซื้อขายบน Jupiter ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Dex บนเชน Solana ได้พุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดที่ 480 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ท่ามกลางความคลั่งไคล้เหรียญมีมใหม่ “Wen” ที่แจกจ่าย Airdrop ให้กับผู้ใช้งาน และการ Swap เหรียญ Stablecoin ที่เพิ่มสูงขึ้นบนเชน

ปริมาณการซื้อขาย Jupiter  บน Solana ได้ทะยานแซงหน้า Uniswap ซึ่งเป็น Dex เบอร์หนึ่งบนเชน Ethereum โดยข้อมูลจาก CoinGecko พบว่า Uniswap ทั้ง V2 และ V3 มีปริมาณการซื้อขายรวมกันอยู่ที่ 470 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในขณะที่ Jupiter มีปริมาณการซื้อขายรวมกันอยู่ที่  480 ล้านดอลลาร์

ปริมาณการซื้อขายรายวันของ Jupiter มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ มาจากการซื้อขายเหรียญมีม “Wen” ซึ่งเป็นเหรียญ Airdrop ที่แจกให้กับผู้ใช้ Jupiter ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และเจ้าของโทรศัพท์ Saga จาก Solana ที่สามารถรับ Airdrop เหรียญ Wen ได้ฟรี

Wen เป็นเหรียญมีมทดลองที่นักพัฒนาของ Jupiter สร้างขึ้น เพื่อทดสอบระบบ Airdrop ก่อนแจกโทเค็น JUP ของ DEX โดย Airdrop โทเค็น JUP คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 31 มกราคม 2567 ซึ่งผู้ใช้งานกำลังรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกระแสเก็งกำไรเหรียญมีม Wen บน Jupiter Exchange แต่ปริมาณการซื้อขายรายวันทั้งหมดส่วนใหญ่คิดเป็นมูลค่า 191 ล้านดอลลาร์ ยังคงมาจากการ Swap  Solana ไปเป็นเหรียญ Stablecoin ชั้นนำอย่าง USD และ USDT

ปัจจุบันโทเค็น JUP ของ Jupiter Exchange เปิดให้มีการซื้อขายล่วงหน้าบนแพลตฟอร์ม Aevo โดยเสนอราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 0.61 ดอลลาร์ 

ซึ่งการแจกจ่ายเหรียญ Airdrop โทเค็น JUP จำนวน 1 พันล้านโทเค็น ที่กำลังจะเกิดขึ้น คาดว่าจะมีมูลค่าเกิน 600 ล้านดอลลาร์ ณ เรทราคาปัจจุบัน

ข่าวเกี่ยวกับการแจกเหรียญ Airdrop ของ Wen และ JUP กำลังสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาดคริปโต โดยทั้งสองโปรเจกต์ถือเป็นส่วนหนึ่งของ Airdrop จำนวนมากมายที่เพิ่งประกาศออกมา

ในขณะที่ฝั่งของ Ethereu ได้มีการประกาศแจก Airdrop เหรียญโซลูชันการปรับขนาด AltLayer มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ ให้กับผู้ใช้ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567

ที่มา : cointelegraph