<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ชี้ ! AI จะปฏิวัติวงการคริปโตฯ การประยุกต์ใช้บอทเทรดเป็นเพียงแค่ ‘จุดเริ่มต้น’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง  Ethereum ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับศักยภาพในการผสานรวมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับโลกคริปโตเคอร์เรนซี

เมื่อเปรียบเทียบบทบาทของ AI กับผู้เล่นในเกม Vitalik Buterin มองว่า บอทเทรดบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน เป็นตัวอย่างที่เห็นชัดเจนว่า AI ได้เข้ามาอยู่ในวงการคริปโตแล้ว

Vitalik Buterin  เขียนในบล็อกโพสต์ว่า “เคสการใช้งานนี้มีมานานแล้ว แม้จะใช้อัลกอริทึ่มปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ง่ายกว่ามากเมื่อเทียบกับในปัจจุบัน แต่สุดท้ายแล้ว นี่คือตัวอย่างสำคัญของการผสานเทคโนโลยี AI เข้ากับวงการคริปโตอย่างแท้จริง”

Vitalik Buterin  มองเห็นโอกาสมากมายสำหรับ AI ในอนาคต เช่น การใช้ AI เข้าร่วมในตลาดการคาดการณ์อย่าง AIOmen ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาดเหล่านี้ เขายกเครดิตให้ความรู้ที่กว้างขวางของ AI และความสามารถในการประเมินความเสี่ยงที่คนอื่นอาจไม่มีศักยภาพนี้

นอกจากการเทรด Vitalik Buterin ยังมองว่า AI มีศักยภาพเป็น “ไกด์นำทาง” ในโลกคริปโต ที่ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ช่วยผู้ใช้ทำความเข้าใจและปลอดภัยในวงการนี้ได้ ตัวอย่างเช่น กระเป๋าเงินคริปโตอย่าง MetaMask ที่ใช้ AI แจ้งเตือนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่เข้าข่ายน่าสงสัย

 “AI สามารถให้คำอธิบายได้อย่างละเอียดและเข้าใจง่ายขึ้นมาก ว่า dapp ที่คุณเข้าร่วมมีลักษณะเช่นไร… โทเค็นนั้น ๆ เป็นของแท้หรือไม่ และอื่นๆ อีกมากมาย”

แม้จะมองเห็นโอกาสมากมาย อย่างไรก็ตาม  Vitalik Buterin  ก็เตือนถึงอันตรายของ AI ในโลกคริปโตด้วยเช่นกัน ความโปร่งใสของซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์สในวงการคริปโตอาจกลายเป็นช่องโหว่ให้อาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากระบบ AI ได้ ตัวอย่างเช่น การนำ AI ไปผสานกับกระเป๋าเงินโอเพ่นซอร์ส อาจทำให้แฮ็กเกอร์สามารถวิเคราะห์โค้ดเพื่อออกแบบกลลวงที่ AI ตรวจจับไม่ได้

ในบริบทของการนำ AI มาใช้เป็นผู้ตัดสินใจในกระบวนการบล็อกเชน Vitalik Buterin ยอมรับว่า แม้เครื่องมืออย่าง “zero-knowledge proofs” อาจช่วยแก้ปัญหานี้ได้บางส่วน แต่ก็จะยิ่งเพิ่มภาระการคำนวณของ AI และความเสี่ยงต่อการถูกบิดเบือนข้อมูล หรือควบคุมโดยผู้ไม่หวังดี 

แม้จะตระหนักถึงความท้าทายต่างๆ Vitalik Buterin ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของ AI ในวงการคริปโต โดยเขาสรุปว่า:

“ผมตั้งตารอที่จะเห็นความพยายามมากขึ้นในการใช้ AI อย่างสร้างสรรค์ในทุกๆ ด้านที่กล่าวมา เพื่อให้เราได้เห็นว่าแนวทางไหนที่เป็นไปได้จริงในวงกว้าง”

ที่มา : Benzinga Crypto