<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ทรงตัวที่ 43,000 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นจากการร่วงลงของหุ้นธนาคารสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันราคา Bitcoin (BTC) ยังคงทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 43,000 ดอลลาร์ แม้ว่าหุ้นธนาคารภูมิภาคของสหรัฐฯ จะร่วงลง ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของสถาบันการเงินในสหรัฐฯ และความกังวลถึงวิกฤตการณ์ทางการเงินซ้ำรอยเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

หุ้นของ New York Community Bancorp (NYCB) ลดลงต่ำกว่า 40% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับช่วงมีนาคมที่ผ่านมา หลังมีรายงานว่าเกิดการขาดทุนจากสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ และการลดจ่ายเงินปันผล ขณะที่ดัชนีหุ้น KBW Nasdaq Regional Bank Index (KBR) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดสำคัญของธนาคารภูมิภาค ลดลงเพิ่มอีก 2% หลังจากที่เมื่อวานเพิ่งลดลงมาถึงจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม

ในฝั่งของเหล่านักวิเคราะห์ก็ต่างชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการที่ FED เอาถ้อยคำที่ระบุว่า “ระบบธนาคารของสหรัฐฯ มีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่น” ออกจากแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งจากผลการประชุมก็ยังคงไม่มีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง

Quinn Thompson หัวหน้าฝ่ายตลาดทุน และพัฒนา Maple Finance ได้โพสต์ความคิดเห็นส่วนตัวลงบนแพลตฟอร์ม X ว่า เขาประหลาดใจที่การเอาถ้อยคำดังกล่าวออก ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญที่สุดจากการประชุมเมื่อวานก่อน” และเขายังชี้ให้เห็นว่า ราคาทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ปรับตัวสูงขึ้นสวนทางกับหุ้นธนาคาร

จากวิกฤตธนาคารเมื่อช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งสูงเป็นอย่างมาก หลังจากอยู่ในระดับราคา 20,000 ดอลลาร์มานาน จนสามารถขึ้นไปแตะระดับราคา 30,000 ดอลลาร์ได้ในที่สุด เนื่องจากนักลงทุนมอง Bitcoin เป็นเหมือนหลุมหลบภัย ที่สินทรัพย์ตัวนี้นั้นเป็นอิสระจากระบบธนาคารแบบดั้งเดิม

Noelle Acheson นักวิเคราะห์ คริปโต ชี้ให้เห็นถึงความขัดแย้งที่น่าสนใจของตลาด Bitcoin (BTC) ซึ่งบางครั้งทำตัวเหมือนสินทรัพย์ที่เสี่ยงต่อสภาวะเศรษฐกิจมหภาค (macro risk asset) แต่บางครั้งก็ทำตัวเป็นเครื่องป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจมหภาค (hedge against macro risk)

ในขณะที่ Dan Tapiero นักลงทุนที่มีชื่อเสียง ได้เน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษามูลค่าแบบดั้งเดิม ที่กำลังสูญเสียความมั่นคงตามกาลเวลา โดยยกตัวอย่างอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์และธนาคารท้องถิ่นของสหรัฐฯ ที่เคยถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยกำลังค่อยๆ จางหายไป ซึ่งก็มีวิธีลงทุนอีกหลายหลายวิธีที่เข้ามาแทนที่ ไม่ว่าจะเป็น งารศิลปะ ทองคำ หรือคริปโต

ในขณะที่รายงานราคา Bitcoin ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก และคงราคาอยู่ที่ระหว่างระดับ 42,000-43,000 ดอลลาร์ และปัจจุบันมีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 43,115.97 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

ที่มา : Coindesk