<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Genesis เตรียมเทขายกองทุน Trust มูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์เพื่อจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Genesis ซึ่งเป็นบริษัทให้กู้ยืมคริปโตได้ล้มละลายได้ร้องขอต่อศาลล้มละลายในสหรัฐอเมริกาในเขตทางใต้ของนิวยอร์กเพื่ออนุญาตให้เทขายกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC), Grayscale Ethereum Trust (ETHE) และ Grayscale Ethereum Classic Trust (ETCG) รวมมูลค่าประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์

ในการยื่นฟ้องเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท Genesis ได้เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการเทขายกองทุน Trust ก่อนที่ราคาของสินทรัพย์จะเกิดการผันผวน โดยบริษัท Genesis จะเทขายกองทุนที่ถือ Bitcoin Ethereum และ Ethereum Classic เพื่อนำเงินมาจ่ายคืนให้กับเจ้าหนี้

“เราเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์มากหากเราสามารถขายสินทรัพย์ในกองทุน Trust ได้เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา และเพื่อให้สามารถจ่ายเงินคืนให้กับเจ้าหนี้ได้ง่ายที่สุด”

ข้อมูลจากการยื่นฟ้องในเดือนกันยายน 2023 GBTC Trust ได้ถือ Bitcoin ไว้ทั้ง 3.2% ของ Bitcoin ที่อยู่ในระบบหมุนเวียน และข้อมูลจากเดือนธันวาคม 2022 ระบุว่ากองทุน ETHE Trust ถือ Ethereum ไว้ประมาณ 2.5% ของระบบหมุนเวียน และกองทุน ETCG Trust ถือ Ethereum Classic ไว้ประมาณ 8.5%

Genesis ได้ถือ GBTC ไว้ประมาณ 87% ของพอร์ต ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 1.38 พันล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกันก็ถือกองทุน ETHE Trust ไว้ประมาณ 10% และกองทุน ETHCG ประมาณ 3% ของพอร์ต โดยคิดเป็นมูลค่า 169 ล้านดอลลาร์ และ 38 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

Genesis อ้างว่าการอนุมัติ Bitcoin ETF เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมาทำให้สามารถแปลง GBTC ซึ่งเป็นกองทุน Bitcoin ETF ให้เป็นเงินสดได้ผ่านทาง Redemption program

อย่างไรก็ตาม ETH Trust ไม่มีการทำ Redamption program ดังนั้นจึงต้องได้รับการอนุมัติในการขายหุ้น

เมื่อวันที่ 22 มกราคม บริษัท FTX ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่ล้มละลายได้เทขาย GBTC ทั้งพอร์ตจำนวน 22 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน Genesis ก็ประกาศว่าตั้งที่จะขายสินทรัพย์คริปโตให้ได้มากที่สุดเพื่อนำมาใช้หนี้


Source: Cointelegraph