<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮือฮา ! พบคนไทยจดทะเบียนบริษัท “Hal Finney” บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บนโลกออนไลน์อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ล่าสุดก็มีชาวเน็ตท่านหนึ่งดันบังเอิญไปพบ บริษัท hal finney จำกัด ถูกจดทะเบียนในไทยด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท หลายคนถึงกับหัวเราะลั่น เพราะ “Hal Finney” นั้น ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ Bitcoin ผู้รับ Bitcoin Block แรกจาก Satoshi Nakamoto

ที่มา : data.creden

บริษัท “Hal Finney” ในไทย เกี่ยวข้องอะไรกับ Hal Finney?

จากข้อมูลการจดทะเบียน บริษัท “Hal Finney” จำกัด ถูกจดทะเบียนในไทย เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 ประกอบธุรกิจให้คำปรึกษาทางด้านฮาร์ดแวร์ โดยมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลใดๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท “Hal Finney” ในไทย

Hal Finney เป็นใคร? แล้วเขามีความเกี่ยวข้องกับวงการคริปโต 

Hal Finney เป็นนักพัฒนาซอฟแวร์ชาวอเมริกัน โดยเขาทำงานให้กับบริษัท PGP Corporation ซึ่งเป็นบริษัทซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ในอเมริกา Hal finney เป็นผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์ดังต่าง ๆ มากมาย แถมเขายังถูกตั้งข้อสงสัยจากสาวกคริปโตว่าเขาอาจเป็นเพื่อนซี้กับ Satoshi หรือไม่เขานี่แหละเป็น Satoshi ซะเอง 

ส่วนสาเหตุที่สาวกคริปโตหลายคนต่างเชื่อมั่นว่า Hal Finney มีความสัมพันธ์แบบสนิทชิดเชื้อกับ Satoshi เนื่องจากวันที่ 12 มกราคม ปี 2009 Satoshi ได้ทดสอบโอนบิตคอยต์ 10 BTC ไปให้กับ Hal Finney ซึ่งถ้าเอามูลค่าของบิตคอยต์ทั้งหมด 0 บาทในช่วงเวลานั้น มาเทียบกับมูลค่าบิตคอยต์ในตอนนี้ เท่ากับว่า Hal Finney ได้ผลตอบแทนจากราคาบิตคอยต์สูงถึง 15 ล้านบาทเลยทีเดียว 

หลังจากที่ Hal Finney ได้รับบิตคอยต์จาก Satoshi เขาก็ได้เขียนจดหมายโต้ตอบเพื่อให้ Satoshi เห็นข้อบกพร่องของบิตคอยต์ดังกล่าว นอกจากนี้เขายังถือว่าเป็นนักพัฒนายุคแรก ๆ ที่ร่วมรันระบบบล็อกเชน รวมถึง ขุดบิตคอยต์อีกด้วย ถึงแม้ว่าช่วงแรก ๆ บิตคอยต์จะโดนโจมตีอย่างหนัก แต่ Hal Finney ก็ยังมีความเชื่อมั่นรวมถึงพัฒนาบิตคอยต์มาอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ในช่วงที่เขาป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เขายังประกาศต่อหน้าสาธารณชนว่า “สิ่งที่คุ้มค่าที่สุดในชีวิตเขาคือ การเขียนโค้ด รวมไปถึงร่วมพัฒนา open source software ของ Bitcoin แม้ร่างกายของเขาจะไม่มีแรงก็ตาม 

Hal Finnney ได้จากโลกนี้ไปด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อน เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม  2014 แต่เราเชื่อว่าคุณประโยชน์ที่เขาร่วมพัฒนาบิตคอยต์จะเข้าไปอยู่ในใจสาวกบิตคอยต์ตลอดไป หากคุณชื่นชอบ Hal Finney คุณสามารถรำลึกถึงเขาได้ด้วยการซื้อบิตคอยต์สะสมไว้ได้เลย ไม่แน่ว่าเศรษฐีคนต่อไปอาจกลายเป็นคุณ