<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อนาคตมาถึงแล้ว: GoDaddy จับมือ ENS มอบประสบการณ์ชื่อโดเมน Web3 แบบไร้ขีดจำกัด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum Name Service (ENS) ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ GoDaddy บริษัทรับจดทะเบียนชื่อโดเมนระดับโลก ซึ่งช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถลิงก์ชื่อโดเมนไปยัง ENS ได้ราบรื่น ด้วยความพยายามที่จะช่วยให้โปรโตคอล DNS ที่ใช้กันโดยทั่วไปบนเว็บไซต์สามารถนำชื่อเหล่านั้นมาใช้งานกับระบบบล็อกเชนได้

การจับมือกันในครั้งนี้จะช่วยลดระยะห่างระหว่าง DNS แบบทั่วไป กับเทคโนโลยี บล็อกเชน โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญหรือเงินทุนเพิ่มเติม ซึ่งการเชื่อมต่อนี้จะทำให้ผู้ใช้ GoDaddy กว่า 20 ล้านคนเข้าถึงประโยชน์ของโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชน ENS เช่นชำระเงินด้วยคริปโต เป็นต้น

โดยปกติแล้ว ENS จะถูกใช้ในการตั้งชื่อโปรโตคอลคริปโต และจะช่วยเปลี่ยน address ของ Ethereum ให้เป็นคำศัพท์ที่มนุษย์อ่านได้เช่น bob.eth ใกล้เคียงกับการทำงานของ DNS บน URLs ของเว็บไซต์

GoDaddy กล่าวว่าความร่วมมือนี้จะช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อโดเมนของตน (เช่น 123.com) ให้สามารถใช้งานได้กับ ENS และ crypto wallet พร้อมทั้งระบุว่าการชำระเงินด้วยคริปโตไม่เคยง่ายดายขนาดนี้มาก่อน

เช่นเดียวกันกับ Nick Johnson ผู้ก่อตั้ง ENS ที่ได้กล่าวว่า “การจับคู่ชื่อบน ENS เข้ากับโดเมนของ GoDaddy จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำความคุ้นชินของการใช้งาน DNS เข้ากับศักยภาพอันสูงส่งของเทคโนโลยีบล็อกเชน”

ความร่วมมือนี้ยังชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคก่อนหน้า เช่น ค่าแก๊สที่สูงมากจากการใช้งาน smart contract เพื่อเชื่อมต่อ DNS เข้ากับ ENS ด้วยความร่วมมือนี้จะทำให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน และลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมลง

ปัจจุบัน ENS ยังคงมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการลดระยะห่าง และเชื่อมต่อเว็บไซต์แบบดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่นการสนับสนุนโดเมน .box ให้ใช้งานได้เหมือนกับอินเทอร์เน็ตโดเมนทั่วไป

ที่มา : theblock