<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดเรื่องราวชีวิตของ ‘Milton Garderes’ อดีตคนไร้บ้าน ติดคุก สู่มหาเศรษฐีคริปโตร้อยล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คริปโตเคอร์เรนซีนั้นคือการลงทุนรูปแบบใหม่ที่พึ่งจะได้รับความนิยมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็มีนักลงทุนหลายคนเสี่ยงเอาตัวเองเข้าไปในตลาดอันสุดแสนจะผันผวนนี้ 

ซึ่งในบางครั้งเราก็จะได้พบกับ “ผู้ที่ประสบความสำเร็จ” จากการใช้ความสามารถ และทักษะการเทรดของตัวเองพลิกชะตาชีวิตจากคนธรรมดาสู่มหาเศรษฐี เช่นเดียวกับ Milton Garderes ชายที่เราจะนำเรื่องราวของเขามานำเสนอในบทความนี้

เรื่องราวของการต่อสู้จะทรหดถูกเล่าโดยตัวของ Milton Garderes เองผ่านรายการ podcast ของช่อง Youtube ที่มีชื่อว่า Kris McCauley ซึ่งตัวของเขาเองเป็นผู้ดำเนินรายการ

ประวัติความเป็นมา

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นจากการที่ Garderes พยายามเสาะหาที่อยู่อาศัยภายในเมืองแอตแลนตา ขณะที่เขาทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารอิตาเลียน ซึ่งในวันหนึ่งเขาก็ได้พบกับสติกเกอร์ Bitcoin แปะอยู่ในปั๊ม ซึ่งนั่นทำให้เขาฉุกคิดถึงเหตุการณ์ครั้งแรกที่เขารับรู้ถึงคริปโตตัวนี้ เมื่อช่วงปี 2010 ซึ่งตอนนั้นเขาก็ไม่ได้คิดอะไรกับมันมากนัก โดยตอนนั้นเป็นช่วงเหตุการณ์การประท้วงที่ wall street และมีคนพยายามเชียร์ Bitcoin ว่าเป็นเงินแห่งอนาคต เขาจึงเริ่มที่จะสนใจมันเล็กน้อย แต่ก็ได้มีคนมาพูดกรอกใส่หูว่าใครก็สามารถปั๊มเหรียญขึ้นมาได้ ทำให้เขาคิดว่าคริปโตนั้นคงจะไม่มีมูลค่า และไม่มั่นคง 

ตัดกลับมายังเหตุการณ์ที่ปั๊มน้ำมัน เขาได้เจอกับป้ายที่เขียนไว้ว่า “ปั๊มนี้รับจ่ายด้วย Bitcoin” ซึ่งนั่นทำให้เขาเริ่มสนใจในคริปโตอีกครั้งโดยเขาได้สอบถามพนักงานภายในปั๊มว่าเขาต้องซื้อเหรียญอย่างไร และจะจ่ายอย่างไร ซึ่งทางพนักงานก็ชี้ให้เห็นตู้ Bitcoin ATM ว่าให้ไปกดเงินจากเครื่องนั้น ซึ่งนั่นทำให้เขารู้สึกตะลึงว่าเขากำลังพบกับอะไรที่มันใหญ่มาก ๆ เข้าให้แล้ว และเริ่มศึกษาเทคโนโลยีตัวนี้อยู่ห่าง ๆ 

อดีตอันขมขื่น

ย้อนกลับไปนานก่อนหน้าที่เขาจะมารู้จักกับคริปโต เดิมที Garderes เป็นคนชนชั้นกลางที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ครอบครัวเขามีบ้าน มีรถ แต่แล้วในปี 2008 ก็ได้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจขึ้น ทำให้ครอบครัวของเขาโดนเลิกจ้างพร้อม ๆ กันจนไม่สามารถผ่อนบ้านผ่อนรถได้อีกต่อไป และต้องอยู่รวมกันในอพาร์ตเมนต์ ซึ่งนั่นทำให้เขาต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอด จนกระทั่งเขาต้องเข้าไปชีวิตอยู่หลังลูกกรงเป็นระยะเวลา 4 ปีครึ่ง แต่ในช่วงที่เขาอยู่ในเรือนจำนั้นเขาก็ยังไม่หยุดเรียนรู้ และได้ทักษะต่าง ๆ ออกมามากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทักษะการทำธุรกิจ จากการสังเกตสภาพสังคมในเรือนจำ หลังจากที่ออกมาจึงเริ่มจากทำงานทั่วไป ค่อย ๆ เก็บอดออมมาเรื่อย ๆ 

จุดเริ่มต้นของการลงทุน

ครั้งแรกที่เขารู้สึกว่าการลงทุนในคริปโตของเขานั้น “ใช่” มาจากการซื้อคริปโตครั้งแรก ด้วยการนำ 20 ดอลลาร์ไปซื้อเสี้ยวหนึ่งของ Bitcoin มูลค่า 17 ดอลลาร์ แล้วมูลค่าของมันเพิ่มขึ้นมาเป็น 21 ดอลลาร์ ซึ่งเขาเล่าว่า มันเป็นช่วงเวลาที่เขารู้สึกว่า “นี่แหละ คือโอกาสของชนชั้นแรงงานอย่างเขา ที่จะได้มีรากฐานมั่นคงสักที” เกิดเป็นแนวคิดที่ว่าให้เงินทำงานเพิ่มมูลค่าของตัวมันเองในขณะที่เขาทำงานประจำอยู่ ซึ่งเขานั้นเชื่อมั่นใน Bitcoin มากถึงขนาดทำงานกะเสริมตลอด 7 วันและนำเงินสดที่ได้ไปฝากกับตู้ Bitcoin ATM อยู่เสมอ ๆ และทำการเทรดสร้างกำไรขึ้นมาเรื่อย ๆ 

หลังจากนั้นเขาจึงเริ่มมองหาคริปโตตัวใหม่ที่จะทำกำไรให้เขานอกจาก Bitcoin โดยตัวที่เขาเลือกนั้นคือ XRP ที่ในขณะนั้นมีราคาแค่ 0.08 ดอลลาร์ ซึ่ง Garderes กล่าวว่าไม่ได้ดูจากการใช้งาน หรือเทคโนโลยีเลย มาจากจิตวิทยาล้วน ๆ เพราะเขาเข้าใจในเทคโนโลยีบล็อกเชนดีพอว่าจะมีผลกระทบอะไรกับสังคม และจะมีเหล่าคนที่ไม่เข้าใจเทคโนโลยีเหล่านี้เอาเงินมาทุ่มเพื่อหวังแต่ผลกำไร หมายความว่าคนที่เข้ามาจะไม่ศึกษา และจะรอฟังจากคนอื่นเพียงเท่านั้นเหมือนแกะที่รวมกันเป็นฝูง เป็นเหตุผลให้เขาเลือกที่จะลงทุนใน XRP เพราะเขาจับทางเทรนด์ตลาดได้ก่อนชาวบ้าน และสามารถมองแพทเทิร์นของราคาที่กำลังจะเพิ่มขึ้นได้ วิธีที่เขาใช้ในขณะนั้นคือ การวนลูปสลับกับการขายเหรียญ stellar เพราะเขาสังเกตได้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองเหรียญนี้ เมื่อ XRP ขึ้นสูงเขาก็จะขายมันจำนวนมาก เพื่อนำไปซื้อ stellar ที่ราคายังคงที่ และขาย stellar ทิ้งเมื่อราคาขึ้นสูงมาซื้อ XRP อีกครั้งเมื่อราคาลดลง ทำแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมา แม้ว่าในตอนนั้นเขาจะไม่มีความรู้เชิงเทคนิคการเทรดเลยก็ตาม 

Garderes เปิดเผยว่า ตัวเขานั้นยังไม่จบมัธยมปลายเลยด้วยซ้ำ และใช้การสอบเทียบวุฒิเอา ซึ่งพิธีกรได้จึงได้ถามว่า ทำไมเขาถึงกล้าเสี่ยงลงทุน เขาจึงตอบกลับว่าเขามั่นใจ และเข้าใจในสิ่งที่เขาทำอยู่ ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้ว

กลยุทธ์การลงทุน

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนของเขาในปัจจุบัน Garderes กล่าวว่า มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมคริปโตเกิดขึ้นทั่วโลก และการจ่ายภาษีจากการเทรดคริปโต ซึ่งเขายอมรับว่า เขาก็ไม่ค่อยอยากจะจ่ายเงินในส่วนนี้สักเท่าไร เพราะไม่ว่าใครก็คงไม่อยากให้รัฐมาเอารายได้เราไป และอยากหาวิธีที่จะทำการเทรดได้โดยไม่โดนหน่วยงานรัฐเรียกเช็คบิล โดยการทำการเทรดในประเทศที่ไม่มีการเรียกเก็บภาษี คริปโต จึงเป็นเหตุให้เขาระมัดระวังในการเทรดเป็นอย่างมากในปัจจบุัน และเน้นไปที่การเก็บ Bitcoin เป็นหลัก 

Garderes กล่าวแนะนำผู้ที่มีเงินลงทุนน้อยว่า สิ่งแรกที่ควรลงทุนไม่ใช้สินทรัพย์ใด ๆ ทั้งสิ้นแต่เป็น “การศึกษา และ ความรู้” ต่างหากที่ควรนำเงินเก็บที่มีมาใช้ลงทุน เพราะคุณสามารถเสียเงินได้ทั้งจำนวนหากเทรดคริปโตโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเทรดในฟิวเจอร์ส แต่ความรู้คุณมีแต่ได้ไม่มีเสียเปล่า จากนั้นใช้ความรู้นั้นทำตัวเองให้ร่ำรวย โดยไม่จำเป็นจะต้องเข้ามาในโลกของคริปโตก็ได้

ปัจจุบัน Garderes นั้นเป็นมหาเศรษฐีไปแล้ว และเป็นเจ้าของบริษัท รวมถึงวิทยากร มีรถมีบ้านมีชีวิตที่มีความสุข เรียกได้ว่าการลงทุนในวันนั้นของเขาได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาไปตลอดการจากพนักงานร้านอาหารธรรมดา สู่เศรษฐีในเวลาไม่กี่ปี เป็นความฝันที่ดูไกลเกินเอื้อมสำหรับใครบางคน 

เรื่องราวนี้สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งสำคัญของความรู้ ,ความเข้าใจ และแนวคิดที่เป็นตรรกของเขา หากปราศจากสามสิ่งนี้ก็แทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลยที่เขาจะประสบความสำเร็จในตลาดที่ผันผวนสูงขนาดนี้ 

ที่มา : Youtube