<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ย้ำ Bitcoin ไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถทดแทนเงินสดได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Adrian Orr ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอย่าง Bitcoin ว่ามันไม่สามารถที่จะเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน การจัดเก็บมูลค่า หรือหน่วยทางบัญชีได้

โดยเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ Adrian ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กับคณะกรรมการรัฐสภาว่า Bitcoin จะไม่สามารถที่จะทดแทนหรือเสริมเงินของธนาคารกลางได้ พร้อมกับกล่าวหา Stablecoins ว่ามันไม่เสถียร และไม่ต่างอะไรกับกองทุนเฮดจ์ฟันด์เลยด้วยซ้ำ

การแสดงความคิดเห็นของ Adrian เกี่ยวกับ Bitcoin และ stablecoin ในครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงความกังวลของธนาคารกลางทั่วโลกที่มีต่อสกุลเงินดิจิทัลว่าจะสามารถขึ้นมาแทนที่สกุลเงิน Fiat และส่งผลต่อระบบการเงินระหว่างประเทศได้หรือไม่

ซึ่งตัว Adrian เองก็ออกมายอมรับว่าพวกเขารู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามการที่แอบอ้างว่าสกุลเงินดิจิทัลจะสามารถขึ้นมาแทนเงินสดได้นั้น เป็นเพียงแค่การโฆษณาและการแอบอ้างเท่านั้น

ในขณะที่สกุลเงิน Fiat อย่าง ดอลลาร์นิวซีแลนด์ นั้นมีความแข็งแกร่งอย่างมากเนื่องจากมีอำนาจของรัฐสภาอยู่เบื้องหลัง พร้อมกับมีสถาบันที่น่าเชื่อถืออย่างธนาคารกลางที่คอยรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำและมีเสถียรภาพ Adrian กล่าวเสริม

การเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2023 ที่ทางธนาคารกลางของนิวซีแลนด์ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขากำลังเพิ่มการติดตามเหรียญ stablecoin และสินทรัพย์คริปโตให้มากขึ้น เนื่องจากความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับระบบการเงินของประเทศ

อย่างไรก็ตามธนาคารกลางได้ออกมาเปิดเผยว่า พวกเขากำลังอยู่ในขึ้นตอนการสำรวจเพื่อพิจารณาว่าจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือไม่

ที่มา: TheBlock