<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บอกลาขาลง?  Bitcoin Open Interest ทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2022 เตรียมรับตลาดกระทิง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แตะระดับสูงสุดเดิมของช่วงต้นปีที่ผ่านมา นอกจากราคาที่พุ่งแรงแล้ว ปริมาณสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Open Interest) ของ Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน  แต่สัญญาณนี้บ่งบอกอะไรต่อตลาดคริปโต?

Bitcoin Open Interest พุ่งสูงถึง 12 พันล้านดอลลาร์

ตามข้อมูล on-chain ล่าสุดเปิดเผยว่า Bitcoin open interest เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบนกระดานเทรดต่าง ๆ  ซึ่งสอดคล้องกับราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ 

ข้อมูลจาก CryptoQuant ระบุว่า open interest ของ Bitcoin เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024 อยู่ที่ระดับสูงกว่า 11.68 พันล้านดอลลาร์ สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ ตัวเลขนี้ถือเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 ซึ่งตรงกับช่วงการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra Luna

ในขณะที่นักวิเคราะห์นิรนามอีกรายได้โพสต์ใน CryptoQuant Quicktake เพื่อแชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ open interest ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อราคา BTC 

อีกทั้งเขายังได้อธิบายถึง Bitcoin open interest ที่เพิ่มขึ้นนี้ว่า “เป็นการบ่งบอกถึงความร้อนแรงในการเก็งกำไรระยะสั้น”

(ภาพกราฟแสดงBTC’s open interest และ อัตราเงินทุน ที่มา: cryptoquant )

เพื่อให้เข้าใจในบริบทนี้ อัตรา funding rate คือ ค่าธรรมเนียมที่แบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ ระหว่างผู้เทรด long (ซื้อ) หรือ short (ขาย) เพื่อรักษาสมดุลให้ราคาของสัญญา Perpetual Futures มีความใกล้เคียงกับราคาตลาด spot  ของ Bitcoin 

อัตรา funding rate ที่เป็นบวกแสดงว่าฝั่ง long กำลังจ่ายเงินค่าธรรมเนียมให้กับฝั่ง short ในขณะที่อัตรา funding rate ที่เป็นลบจะมีความหมายในทิศทางตรงกันข้าม

นักวิเคราะห์จากโพสต์ Quicktake ชี้แจงว่าแม้อัตรา funding rate จะเป็นบวก แต่ก็ไม่ได้บ่งบอกถึงภาวะ “ร้อนแรงเกินไป” สิ่งนี้บ่งชี้ว่า อัตราส่วนระหว่างนักลงทุนที่ถือครอง long positions (ซื้อ) และ short positions (ขาย) ไม่ได้มีความแตกต่างมากจนเกินไป สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นราคาอย่างมั่นคงเช่นเดียวกับช่วง ต.ค.-พ.ย. 2023

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เตือนว่า อัตรา funding rate ของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นสูงถึง 0.05 อาจส่งผล long squeeze เกิดได้ ซึ่งปกติแล้ว long squeeze จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเทรดเดอร์ถูกบังคับปิดสัญญา เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดทุนที่มากขึ้น เหตุการณ์นี้จะส่งผลให้สินทรัพย์ร่วงลดลงอย่างฉับพลัน

ท้ายที่สุดจำนวน open interest ที่เพิ่มขึ้น จะเป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับราคา Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากนำกราฟในอดีตมาเทียบจะพบว่ามูลค่าของ BTC มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับ open interest เสมอ

ที่มา: bitcoinist