<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ขายด่วน ! FTX ร้อนเงินตัดสินใจขายบริษัทในเครือให้ Coinlist มูลค่า 18 ล้าน หลังเคยซื้อมา 350 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX Trading Ltd และ บริษัทในเครือได้ประกาศแผนการขายบริษัทย่อยที่เคยซื้อมาในราคา 350 ล้านบาท (10 ล้านดอลลาร์) ให้กับ Coinlist ในราคา 18 ล้านบาท (500,000 ดอลลาร์)  ตามเอกสารคำร้องล่าสุดที่ได้ยื่นต่อศาล United States Bankruptcy แห่งเขต Delaware เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024 โดยเอกสารคำร้องมีการแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอขายทรัพย์สิน เพื่อชำระหนี้ให้เจ้าหนี้และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยมุ่งหวังเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินให้สูงทีุ่สุด

แผนฟื้นฟูกิจการของ FTX: ขาย Digital Custody Inc. ชำระเจ้าหนี้

หลังจากที่ FTX บริษัทแพลตฟอร์มซื้อขายกระดานแลกเปลี่ยน crypto ได้ยุติให้บริการ  John Ray CEO คนใหม่ และ chief restructuring officer มีความประสงค์จะขายบริษัทDigital Custody Inc. (DCI) ซึ่งเป็นในเครือที่บริษัทเคยซื้อมาก่อนที่กิจการจะล้มละลาย ในราคา 350 ล้านบาท (10 ล้านดอลลาร์) ให้กับ Amalgamated Token Services Inc. ( Coinlist ) ในราคา 18 ล้านบาท  (500,000 ดอลลาร์)

จากบันทึกการให้การของศาลระบุว่า:

“เมื่อพิจารณาถึงช่วงเวลาของการเข้าซื้อกิจการ DCI ไม่เคยถูกนำไปรวมเข้ากับการดำเนินงานของ FTX US หรือ Ledgerx ก่อนที่จะเริ่มคดีล้มละลายในมาตราที่ 11 เหล่านี้ หลังจากเริ่มคดีในมาตราที่ 11 ลูกหนี้ได้ขายผลประโยชน์ใน Ledgerx ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2023 หลังจากนั้นลูกหนี้ยังไม่เคยขายหรือเปิดตัวเว็บเทรด FTX US   ทำให้ DCI มีการดำเนินงานค่อนข้างน้อยแต่ยังคงรักษาคุณค่าของธุรกิจในเครือเอาไว้ได้”

ทนายความของนิติบุคคลที่ดูแลคดีกล่าวเพิ่มเติมว่า:

“นอกจากนี้ DCI ก็ไม่มีประโยชน์ต่อธุรกิจของลูกหนี้อีกต่อไป เนื่องจากการขาย Ledgerx ของลูกหนี้  ไม่เหมือนกับการขายทิ้งเพื่อเริ่มต้น FTX US ใหม่”

การยื่นฟ้องของศาลยังเน้นย้ำถึงเหตุผลทางธุรกิจที่มีประโยชน์สำหรับการขาย โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ให้สูงสุดสำหรับเจ้าหนี้และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และยังระบุขั้นตอนตามกฎหมายและพื้นฐานทางกฎหมายที่เสนอขายไว้ด้วย โดยเอกสารระบุว่า

“ลูกหนี้ได้รับความช่วยเหลือจากที่ปรึกษาทางการเงิน Alvarez & Marsal North America, LLC ได้จัดทำกระบวนการเพื่อสร้างผลประโยชน์การตลาด เพื่อให้กระบวนการขายเกิดประสิทธิภาพและแข่งขันได้ ความพยายามดังกล่าวรวมถึงการสร้างและติดต่อกับรายชื่อผู้ซื้อที่มีศักยภาพสำหรับผลประโยชน์”

การยื่นฟ้องดังกล่าวจะต้องขออนุมัติจากศาลสำหรับการทำธุรกรรม โดยเน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของบริษัทใน FTX Trading Ltd. และความพยายามในการฟื้นฟูทางสภาพคล่องทางการเงินและการปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัทในเครือ การขายครั้งนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่คำนวณแล้ว ว่าเป็นสินทรัพย์ที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหนี้

ดังนั้นการประกาศขายกิจการ DCI จึงสอดคล้องกับกลยุทธ์ของ FTX Estate ในการลดสัดส่วนการถือหุ้นใน Anthropic ซึ่งมีมูลค่าประมาณ  5 หมื่นล้านบาท (1.4 พันล้านดอลลาร์) 

ที่มา: news.bitcoin