<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fidelity เตือน นักขุด Bitcoin อาจหายออกไปจากตลาด ถ้าในช่วง Halving ราคาเหรียญยังคงต่ำกว่า 80,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิเคราะห์การลงทุนชื่อดังอย่าง Fidelity Digital Assets ได้ออกมาคาดการณ์ว่า อาจมีนักขุด Bitcoin บางส่วนหายออกไปจากตลาด ถ้าหากว่าราคาเหรียญยังคงมีมูลค่าต่ำกว่า 80,000 ดอลลาร์หลังจากเหตุการณ์ Halving

โดยไม่นานมานี้ ทาง Fidelity ได้ออกมารายงานแนวโน้มตลาดสกุลเงินดิจิทัลในปี 2024 ที่เน้นไปที่การเติบโตของ Bitcoin สถานะของนักขุด และมุมมองที่เป็นไปได้ในอนาคตอันใกล้นี้

ซึ่งในรายงานของบริษัทได้เปิดเผยว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตลาดคริปโตโดยเฉพาะในทวีปลาตินอเมริกาได้มีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งเห็นได้ชัดจากการที่ผู้ในในประเทศต่างๆ ได้เริ่มมีการหารือเกี่ยวกับ Bitcoin กันมากขึ้น

นอกจากนี้ การที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ขอสหรัฐฯ (SEC) ได้ทำการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ภายในประเทศนั้น ก็ได้ส่งผลให้ Bitcoin ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก Fidelity เตือนว่า ถ้าหากว่าราคา Bitcoin ยังไม่สามารถที่จะเกิด 80,000 ดอลลาร์ไปได้หลังจากเหตุการณ์ Halving อาจมีนักขุดบางรายหายออกไปจากอุตสาหกรรมการขุดคริปโต

โดยเหตุการณ์ Bitcoin Halving คือปรากฏการณ์ที่ทำให้นักขุดเหรียญได้รับรางวัลในการขุด Bitcoin ลดลงครึ่งหนึ่งทุกๆ 210,000 บล็อก หรือประมาณ 4 ปี และในเดือนเมษายนปี 2024 นี้ รางวัลที่ได้จากการขุดจะลดจาก 6.25 เหลือเพียง 3.125 BTC เท่านั้น

และถึงแม้ว่าการมาของ Halving จะสร้างผลดีต่อราคาเหรียญที่จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง แต่มันก็ส่งผลให้รายได้จากการขุด Bitcoin อีกด้วย ในขณะที่ก่อนหน้านี้ นักขุด Bitcoin จำนวนมากได้ประสบปัญหาขาดทุนในช่วงตลาดหมีในปี 2022 ที่ราคาเหรียญได้ลดลงไปกว่า 55%

อย่างไรก็ตาม นักขุดก็ยังพอมีความหวังอยู่บ้าง เพราะด้วยการมาของ Bitcoin Ordinals ส่งผลให้มันกลายเป็นแหล่งรายได้ใหม่สำหรับนักขุดไปแล้ว โดยทาง Fidelity Digital ชี้ว่า ในปี 2024 ตลาดจะมีความสนใจใน Ordinals มากขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับค่าธรรมเนียมการขุดให้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

ที่มา: Cryptonews