<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจออสเตรเลียถูกกล่าหาว่าขโมย Bitcoin จำนวน 81 BTC จากที่เกิดเหตุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่ตำรวจชาวออสเตรเลียปฏิเสธข้อกล่าวหาในการโอน Bitcoin ออกจาก Hardware walelt ในที่เกิดเหตุไปยังกระดานเทรด Binance

คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (NACC) ของออสเตรเลียกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางว่าแอบเอา Bitcoin จำนวน 81.62 BTC ออกจากกระเป๋า Trezor ในที่เกิดเหตุ และโอนไปยังกระเป๋าของเขาเอง

จากรายงานล่าสุด ตำรวจออสเตรเลียพบ Hardware wallet ดังกล่าวระหว่างบุกค้นยาเสพติดในบ้านพัก แต่ต้องรอประมาณ 3 สัปดาห์จึงจะได้รับการอนุญาตจากศาลจึงจะเข้าถึงได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้ากระเป๋าใบนั้นปรากฏว่าในกระเป๋าไม่มี BItcoin เหลืออยู่เลย และทางการได้กล่าวหาว่านาย William Wheatley ได้โอนออกไปหลังจากการตรวจค้น

Hardware wallet ดังกล่าวถูกระบุว่ามี Bitcoin อยู่จำนวน 81.62 BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.2 ล้านดอลลาร์

นาย Deon Achtypis นักสืบจากทีมอาชญากรรมไซเบอร์ระบุว่า ในตอนแรกเจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ที่ขโมย Bitcoin เป็นเจ้าหน้าที่ด้วยกันเอง

พวกเขาเริ่มสงสัยเมื่อตำรวจตรวจพบ Seed phrase ของกระเป๋าคริปโต ซึ่งเป็นลำดับคำศัพท์แบบสุ่ม 12 – 24 คำ ที่สามารถใช้เข้าถึงกระเป๋าคริปโตได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากการสอบสวนอย่างละเอียดเกี่ยวกับที่อยู่ IP ที่ใช้ในการเข้าถึง Bitcoin นาย Achtypis พบว่ามันเชื่อมโยงไปยัง IP ของนาย Wheatley

“ผมคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจเกี่ยวข้องกับการโอนสกุลเงินดิจิทัล”

หน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มใช้โปรแกรมติดตามคริปโต

ในเดือนสิงหาคม 2023 กองกำลังตำรวจแคนาดาประกาศว่าได้เริ่มใช้ซอฟต์แวร์ Chainalysis Reactor เพื่อช่วยติดตามธุรกรรมคริปโตที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ทำให้สามารถกู้คืนคริปโตที่ถูกขโมยไปได้มากขึ้น โดยเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา สื่อ Cointelegraph รายงานว่าในปี 2023 สามารถกู้คืนเงินที่ถูกขโมยไปได้กว่า 674 ล้านดอลลาร์ จากการแฮ็กมากกว่า 600 ครั้ง


ที่มา : Cointelegraph