<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin จะสามารถกลับไปแตะ all time high ก่อนการ Halving ในเดือนเมษายนได้หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับนักลงทุนใน Bitcoin ช่วงนี้คงฟินกับขาขึ้นของ Bitcoin กันยกใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการพุ่งขึ้นของราคากว่า 91% มายืนที่ $52,000 ในช่วงเวลาเพียง 4 เดือน

ด้วยมูลค่าตลาดของ Bitcoin ในปัจจุบันที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้ Bitcoin ติด top 10 สินทรัพย์ที่สามารถเทรดได้ของโลก และแซงหน้า Berkshire Hathaway ของปู่ Warren Buffet ด้วยซ้ำ ซึ่งมีมูลค่าตลาด 875,000 ล้านดอลลาร์

Bitcoin ต้องปรับตัวขึ้นอีกกว่า 34.5% เพื่อจะกลับไปเยือน ATH ที่เกือบ $70,000 ได้อีกครั้งจากระดับราคาปัจจุบัน และนั่นแปลว่ามูลค่าตลาดของ BTC จะต้องเพิ่มมาอีกกว่า 350,000 ล้านดอลลาร์ 

หากการเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นนั่นจะทำให้ Bitcoin เหนือกว่าโลหะเงินและเงินปอนด์ของสหราชอาณาจักรคำถามสำคัญคือเงื่อนไขปัจจุบันสนับสนุนให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin ไปถึงที่ 1.35 ล้านล้านดอลลาร์หรือไม่

Atll Time High ของ Bitcoin อาจได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

อัตราผลตอบแทนในตราสารหนี้ได้ปรับตัวลงกว่า 0.50% ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งทำให้นักลงทุนมองหาสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ซึ่งวัดโดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ก็พุ่งขึ้นถึง 6.8% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปีในเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 1982 สภาวะดังกล่าวเอื้ออำนวยต่อสินทรัพย์ที่หายากอย่างมาก ในขณะที่นักลงทุนในตลาดหุ้นกลัวการหยุดชะงักของ supply chain ของโลกและ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ

ข้อมูลเงินเฟ้อจากตัวเลข CPI ล่าสุดในเดือนมกราคม 2024 แสดงให้เห็นการเพิ่มขึ้นถึง 3.1% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี ซึ่งยังคงสูงกว่าคำแนะนำของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) แต่ก็อยู่ในระดับปานกลาง อาจจะดูหน่อมแน้มที่จะถือว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันมีความเสี่ยงเทียบเท่ากับเมื่อช่วง Bitcoin แตะระดับ all time high ข้อมูลแสดงให้เห็นว่านักลงทุนคาดว่าการเติบโตของ S&P 500 จะเพิ่มขึ้นมากว่า 10.9% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 3.8% ในปี 2023 ดังนั้นนักลงทุนจึงมีแรงจูงใจเพียงเล็กน้อยในการแสวงหาสินทรัพย์ทางเลือกตัวอื่นเมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2021 

Spot ETF จะเปลี่ยน Bitcoin ให้เป็นสินทรัพย์ที่สมบูรณ์แบบ

นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 11 มกราคม อุตสาหกรรม Bitcoin Spot ETF เกิดเม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามาร่วม 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกินกว่า 3.5% ของมูลค่าตลาดของ Bitcoin 

หากเปรียบเทียบกับ Gold ETF มีมูลค่าอยู่ที่ 210,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเทียบเท่ากับ 3% ของมูลค่าตลาด หากไม่รวมอีกเกือบ 50% ที่ใช้ในเครื่องประดับและเหรียญรางวัล นี่ไม่ได้หมายความว่า ETF ของ Bitcoin ใกล้ถึงขีดจำกัดแล้ว แต่นี่อาจเป็นลางบอกเหตุว่า Bitcoin มีความสมบูรณ์มากกว่าในเดือนพฤศจิกายน 2021

จุดขายที่สำคัญสำหรับ Bitcoin คือการไหลเข้าของเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนสถาบันที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาของ Bitcoin ยังคงต่ำกว่าระดับ all time high ที่ $69,000 ดอลลาร์อยู่ 25% 

การยอมรับใน Bitcoin เพิ่มขึ้น แต่การประมาณการเชิงบวกของราคา Bitcoin ที่ $100,000 หรือสูงกว่านั้นยังคงไม่เกิดขึ้นแบบเป็นรูปธรรมหากมองในแง่ดี มูลค่าตลาดมูลค่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ถือเป็นความฝันอันห่างไกลในเดือนพฤศจิกายน 2021 แต่กลับกลายเป็นความจริงสำหรับ Microsoft และ Apple ดังนั้น ตราบใดที่เงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าลงเราก็อาจมีความหวังว่า Bitcoin จะพุ่งสูงกว่า $70,000 ดอลลาร์ ได้แต่ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นก่อนการ Halving ในเดือนเมษายน

ทั้งนี้นี่เป็นเพียงมุมมองส่วนตัวและการวิเคราะห์ของกูรูเท่านั้นอย่างไรก็ดีนักลงทุนควรศึกษาคู่มือในการลงทุนก่อนลงทุนด้วยทุกครั้ง

ที่มา : Cointelegraph