<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อาร์เจนตินา เล่นใหญ่! จ่อใช้คำสั่งผู้บริหาร เข้าควบคุมตลาดคริปโต 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลอาร์เจนตินากำลังเตรียมที่จะออกกฎหมายควบคุมผู้ให้บริการด้าน Cryptocurrency ผ่านคำสั่งของผู้บริหาร มาตรการดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้อาร์เจนตินาถูกขึ้นบัญชีดำจาก Financial Action Task Force (FATF) ส่งผลให้ผู้ให้บริการสินเชื่อคริปโตจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับหลักทรัพย์ในท้องถิ่น

รัฐบาลอาร์เจนตินาเตรียมออกคำสั่งบริหารควบคุมผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัล

รัฐบาลอาร์เจนตินาภายใต้การนำของประธานาธิบดี Javier Milei กำลังเตรียมออกคำสั่งพระราชกำหนดฉุกเฉิน เพื่อควบคุมผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัล คำสั่งดังกล่าวจะสร้างกรอบการกำกับดูแลการดำเนินงานของบริษัทเหล่านี้ โดยวางให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Comisión Nacional de Valores (CNV) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับหลักทรัพย์แห่งชาติ 

Javier Milei จะมุ่งเน้นไปที่การป้องกัน อาร์เจนตินาไม่ให้ติด “บัญชีดำ” ของคณะกรรมการกิจการทางการเงิน (FATF) ซึ่งประเทศเคยติดอยู่ตั้งแต่ปี 2010 ถึงปี 2014 เนื่องจากนโยบายการปราบปรามการฟอกเงินที่หละหลวม การมาเยือนของ FATF ที่กำลังจะเกิดขึ้น มีกำหนดเพื่อประเมินมาตรการรับมือกับการฟอกเงินของประเทศ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้เกิดมาตรการนี้

ภายใต้พระราชกฤษฎีกาใหม่ ผู้ให้บริการด้าน cryptocurrency ทั้งหมดจะต้องลงทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ และดำเนินการภายใต้ใบอนุญาตที่ออกโดยองค์กร แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งอยู่ในอาร์เจนตินาก็ตาม นอกจากนี้ บริษัทเหล่านี้จะต้องให้ข้อมูลแก่หน่วยข่าวกรองแห่งชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน โดยบังคับให้ผู้ให้บริการกู้ยืมสกุลเงินดิจิทัลจัดทำรายงานความเสี่ยงและรายงานการเคลื่อนไหวที่น่าสงสัย

การนำมาตรการดังกล่าวไปใช้ อาจนำไปสู่การรวมตัวในสภาพแวดล้อมของสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ในประเทศจะสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้ได้ตั้งแต่วันแรก ตลาดการแลกเปลี่ยนขนาดเล็กและตลาดแบบ peer-to-peer (P2P) อาจถูกบังคับให้ถอนตัวออกไป เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามได้

คำสั่งฝ่ายบริหารมีกำหนดที่จะออกก่อนวันที่ 6 มีนาคม ซึ่งตรงกับวันที่คณะกรรมการกิจการทางการเงิน (FATF) จะเดินทางมาเยือนประเทศอาร์เจนตินา เพื่อประเมินมาตรการการปราบการฟอกเงินที่อาร์เจนตินาได้ดำเนินการตั้งแต่การมาเยือนครั้งล่าสุด

ที่มา : Bitcoin.com