<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum พร้อมพุ่ง! นักวิเคราะห์ชี้ “สัญญาณเทคนิคอลสำคัญ” บ่งชี้ขาขึ้นกำลังมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tony “The Bull” นักวิเคราะห์ทางเทคนิคและบรรณาธิการบริหารของ NewsBTC คาดการณ์ว่า Ethereum (ETH) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับสอง กำลังจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว 

Tony “The Bull” ชี้ให้เห็นถึง รูปแบบแท่งเทียนที่ปรากฏขึ้นบนกราฟรายวันของ ETHUSDT (คู่สกุลเงินดิจิทัล Ethereum เทียบกับดอลลาร์สหรัฐ) เป็นสัญญาณเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่า ราคา ETH อาจจะพุ่งสูงขึ้นได้อีกมาก โดยราคา ETH ปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงกว่า 3,000 ดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

Ethereum กำลังจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือไม่ ?

นักวิเคราะห์ชี้ไปที่ Bollinger Bands (BB) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดทางเทคนิคที่ใช้ในการวัดความผันผวนของราคา แม้ว่า Bollinger Bands จะเป็นตัวชี้วัดล่าช้า (lagging indicator) เช่นเดียวกับตัวชี้วัดทางเทคนิคส่วนใหญ่ รวมถึงค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (moving average) แต่นักเทรดมักจะใช้ Bollinger Bands เชื่อมโยงความผันผวนที่ลดลง (tapering volatility) 

นักวิเคราะห์มองว่า Bollinger Bands ที่แคบลง (squeeze) ตามประวัติศาสตร์ มักจะนำไปสู่การ “พุ่งทะลุ” (breakout) ในระดับราคาสำคัญ (ไม่ว่าจะขึ้นหรือลง) ซึ่งส่งผลต่อแนวโน้มราคาในช่วงเวลาต่อมา

นักวิเคราะห์มองว่า เมื่อช่องว่างของเส้น Bollinger Bands เริ่มกว้างขึ้น (expand)  โดยทั่วไป เมื่อปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้น มักเป็นสัญญาณว่าราคาของสินทรัพย์นั้น ๆ (ในกรณีนี้คือ ETH) มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น 

จากกราฟรายเดือนของ ETHUSDT แสดงให้เห็นว่า ราคา ETH มีแนวโน้มเคลื่อนตัวสูงขึ้น แม้ว่า ตลาดคริปโตโดยทั่วไป จะมีความคึกคัก (bullish) แต่ราคาของ ETH กลับ เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ๆ  ตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผลลัพธ์ที่ปรากฏบนกราฟรายเดือน คือ ช่วงเวลาการพักตัวของราคา ETH (price consolidation) ซึ่งส่งผลให้เกิด “การบีบตัวขึ้น” ใน Bollinger Bands

เมื่อราคา ETH เบรกทะลุแนวต้านขึ้นไป (breaks higher) สัญญาณดังกล่าวนี้บ่งชี้ว่า สถานการณ์ของเหรียญที่มีมูลค่าเป็นอันดับสองของโลกเริ่มดีขึ้น โดยปัจจุบันราคา Ethereum (ETH) ได้พุ่งทะลุ 3,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับราคาใกล้เคียงกับช่วงเดือน เมษายน 2022  

ความคาดหวังว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้น เกิดขึ้นจากการวิเคราะห์กราฟรายเดือน เมื่อเส้น Bollinger Bands (BB) เริ่มขยายกว้างขึ้น และแท่งเทียนรายเดือนแบบ bullish เรียงตัวชิดติดกับเส้น BB ด้านบน สัญญาณเหล่านี้บ่งบอกถึง ความผันผวนของราคาที่สูงขึ้น ซึ่งในทางเทคนิค เมื่อแท่งเทียนเรียงตัวชิดติดกับเส้น Bollinger Bands ด้านบน เช่นกรณีนี้ บ่งบอกถึงโมเมนตัมขาขึ้นที่แข็งแกร่ง โดยอาศัยรูปแบบแนวโน้มที่ปรากฏบนกราฟ ETHUSDT รายเดือน  Tony “The Bull” จึงคาดการณ์ว่า เหตุการณ์นี้อาจเป็น สัญญาณเบื้องต้น ของการ “พุ่ง” ของราคา ETH

ที่มา : bitcoinist