<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

9arm ยูทูปเบอร์ชื่อดัง ชี้ เงินเก็บไม่ได้ทำให้รวย การลงทุนคือทางออก !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

9arm สตรีมเมอร์สายเทคชาวไทยผู้โด่งดัง ที่มียอดผู้ติดตามเกือบ 1 ล้านคน ไม่นานมานี้ได้ทำการอัปโหลดคลิปวิดีโอส่วนหนึ่งของการไลฟ์ สตรีมบนช่อง Youtube โดยใช้ชื่อคลิปว่า “เรื่องเงินที่รู้ไว้แล้วน่าจะดีกับชีวิต (มั้ง)” ซึ่งเป็นคลิปที่ 9arm ได้อธิบายถึงเทคนิคการเก็บเงินสำหรับวัยเริ่มทำงานโดยภายในคลิปมีรายละเอียดดังนี้

ในช่วงต้นคลิป 9arm ได้ออกมาอธิบายถึงสถานการณ์จริงที่เหล่าเด็กจบใหม่ พึ่งเข้าทำงานต้องประสบปัญหาเรื่องเงินเก็บ เนื่องจากไม่ได้มีการเรียนการสอนให้รับมือกับเรื่องดังกล่าว ซึ่ง 9arm ได้กล่าวว่าไม่ใช่เรื่องผิดที่จะนำเงินเดือนที่ได้ช่วงแรกนำมาใช้สอย แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราควรที่จะคำนึงถึงอนาคต เพราะมันเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ 

9arm ได้อธิบายให้เห็นว่า เราควรที่จะมีการเก็บเงินสำรองไว้สำหรับดำรงชีวิต ซึ่งเงินเก็บก้อนแรกนี้นั่นควรมีจำนวนเท่ากับจำนวนเงินขั้นต่ำที่เราใช้ในแต่ละเดือน เป็นจำนวน 3 เดือน (ประมาณ 30,000+ บาทเป็นอย่างต่ำ) เพื่อที่เงินส่วนนี้จะนำมาช่วยเหลือเราหากขาดรายได้ และหนี้ รวมถึงการส่งเงินให้ครอบครัว ก็เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเนื่องจากหากเรานำเงินที่ได้มาไปใช้หนี้จนหมดเราก็จะไม่เหลือเงินสำรองไว้ใช้ตั้งตัว ส่งผลให้ยิ่งทำให้เก็บเงินได้ยากลำบาก และไม่มีใช้ในยามฉุกเฉิน ควรจะหาวิธีจัดการกับปัญหานี้โดยไว เช่นปรึกษาครอบครัว เป็นต้น โดยที่เงินส่วนนี้ห้ามนำออกมาใช้เด็ดขาด

ขณะที่สิ่งของที่อยากได้อยากมีและจะก่อให้เกิด “หนี้” ควรเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับเราโดยใช่เหตุ เว้นแต่ว่าจะเป็นหนี้ที่จำเป็นจริง ๆ เช่น บ้าน และ รถ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายแฝงด้วยเช่นกัน ดังนั้นควรเตรียมตัวรับมือให้ดี แต่สิ่งสำคัญที่เราควรหลีกเลี่ยงมากที่สุดคือการเป็นหนี้ และจ่ายได้เพียงขั้นต่ำ เพราะเงินจะถูกทบกันไปเรื่อย ๆ จ่ายดอกเบี้ยสูงท่วมหัว แต่ในอีกกรณีหนึ่งหากเราเป็นหนี้แบบจ่ายทันทีได้ เช่น การเป็นหนี้บัตรเครดิตเพื่อเอาแต้ม วิธีนี้จะเป็นการสร้างผลดีมากกว่าผลเสีย เนื่องจากเราสามารถรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ  จากบัตรได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินของเรา ซึ่งนี่เป็นวิธีที่คนรวยมักทำกัน

ถัดมา 9arm ได้ยกประเด็นขึ้นมาว่า “เงินเก็บ” นั้นไม่ทำให้รวย ไม่มีทางที่การเก็บเงินจะสามารถทำให้เราร่ำรวยได้ ผนวกกับการทีเงินนั้นเฟ้อขึ้นทุกปีหมายความว่าเรามีเงินเท่าเดิมแต่มูลค่าของมันกลับลดลงเรื่อย ๆ ในขณะที่ค่าครองชีพกลับสูงขึ้นสวนทางกัน ดังนั้นการลงทุนจึงเป็นคำตอบที่ดีมาก เพราะเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้เงินเก็บของเรางอกเงย ซึ่งการลงทุนก็มีได้หลากหลายประเภท เช่น กองทุนรวม หุ้น พันธบัตร ซึ่งในปัจจุบันการลงทุนต่าง ๆ เหล่านี้ก็สามารถทำได้ง่ายมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนเป็นอย่างมาก

ดังนั้น 9arm จึงได้ให้ความเห็นว่าสำหรับเด็กจบใหม่แล้ว การรีบลงทุนยิ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะการลงทุนกินเวลาค่อนข้างนาน อีกทั้งหากเราเริ่มก่อนก็จะสามารถทำกำไรได้ก่อนได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามสำหรับยุคสมัยใหม่นี้ นอกจากการลงทุนที่ 9arm ได้กล่าวมานั้น ก็ยังมีการลงทุนรูปแบบอื่นด้วยเช่นกัน นั่นคือ “คริปโตเคอร์เรนซี” ซึ่งการลงทุนในคริปโตนั้นก็เรียกได้ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากจะมีผลตอบแทนที่สูงแล้วนั้น ยังมีความปลอดภัยที่สูงอีกเช่นกัน เนื่องจากมีเทคโนโลยีบล็อกเชนคอยตรวจสอบธุรกรรมของเราอยู่ตลอดเวลา โดยการลงทุนคริปโตนั้นสามารถเริ่มต้นได้ทันที ไม่จำเป็นต้องมีเงินจำนวนมากถึงจะเริ่มลงทุนได้ จะลงทุนแบบก้อนเดียว หรือออมเหรียญไปเรื่อย ๆ (DCA) ก็สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับกำลังความสามารถของผู้ลงทุน

ทั้งนี้คริปโตเคอร์เรนซีนั้นถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่สินทรัพย์ที่มีความผันผวน และมีความเสี่ยงที่สูง นักลงทุนควรศึกษาหาข้อมูลให้ครบถ้วน และใช้วิจารณญาณก่อนเริ่มการลงทุน

ที่มา : Youtube