<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Glassnode เผย นักขุด Bitcoin ยังคงเทขายเหรียญอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแส Halving ที่กำลังจะมาถึง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา จำนวน Bitcoin (BTC) ที่นักขุดถืออยู่ได้ทยอยลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงต่ำสุดตลอดกาล เพื่อที่จะรักษารายได้ของพวกเรา และสร้างกำไรก่อนที่เหตุการณ์ Bitcoin Halving ลดรายได้ของพวกเขาลง

โดยเหตุการณ์ Bitcoin Halving คือปรากฏการณ์ที่ผลตอบแทนในการขุดบล็อก Bitcoin จะลดลงครึ่งหนึ่งในทุกๆ ประมาณ 210,000 บล็อก หรือประมาณ 4 ปี ซึ่งจะเกิดขึ้นครั้งถัดไปในช่วยเดือนเมษายน 2024 นี้

ในปัจจุบัน นักขุดได้รับรางวัลจากการขุดอยู่ที่ 6.25 BTC ต่อบล็อก และถ้าหากเหตุการณ์ Halving มาถึง จะทำให้ตัวเลขดังกล่าวลงเหลือเพียงแค่ 3.125 BTC หรือรายได้ต่อบล็อกลงไป 50% ส่งผลให้นักขุดส่วนใหญ่ทยอยขาย Bitcoin ก่อนเพื่อที่จะรักษาต้นทุนในการขุดให้ลดน้อยลง

ซึ่งข้อมูลล่าสุดจาก Glassnode เผยว่า จำนวน Bitcoin เฉลี่ยที่นักขุดทั่วโลกถืออยู่ในตอนนี้ได้ลดลงนับตั้งแต่ต้นปีกว่า 8,426 BTC (530 ล้านดอลลาร์) เหลือเพียง 1,812,482 BTC โดยจำนวนดังกล่าวได้เริ่มลดลงตั้งแต่ช่วงกลางของเดือนตุลาคม 2023

อย่างไรก็ตาม Bitcoin Halving นั้นถูกมองว่าเป็นการทดสอบความสามารถของนักขุด จากรายได้ที่ลดลงและต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นไปพร้อมๆ กัน ซึ่งเราก็คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่าจะมีนักขุดรายไหน หายออกไปจากตลาดหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหรือไม่

ที่มา: Coindesk