<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชื่อดัง ‘PlanB’ ชี้ ราคา Bitcoin จะพุ่งแรงต่ออีก 10 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ปริมาณนามแฝงชื่อดัง “PlanB” ซึ่งเป็นผู้สร้างโมเดล Stock-to-Flow (S2F) สำหรับราคา Bitcoin กล่าวว่า ตลาดกระทิงของ Bitcoin เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 1 มีนาคม

ตามโพสต์ของ PlanB ที่อ้างอิงกราฟ S2F ได้แสดงให้เห็นว่า ช่วงสะสมของ Bitcoin ได้สิ้นสุดลงแล้ว

“ตลาดกระทิงเริ่มขึ้นแล้ว หากประวัติศาสตร์เป็นเครื่องชี้นำ เราจะเห็นการ FOMO (กลัวการพลาดโอกาส) ที่รุนแรงประมาณ 10 เดือน: ราคาพุ่งสูงสุดอย่างรุนแรงควบคู่ไปกับการลดลง 30% หลายครั้ง”

โดย PlanB ได้โพสต์คาดการณ์ หลังจาก 2 วันที่ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ 60,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี แต่อย่างไรก็ดีราคา Bitcoin ได้ปรับตัวลดลง 0.75% ใน 24 ชั่วโมง โดย Bitcoin มีการเปลี่ยนมือที่ราคา 62,472 ดอลลาร์

ทั้งนี้แม้ว่าโมเดล S2F จะได้รับความนิยมในช่วงตลาดกระทิงปี 2021 แต่ก็ยังห่างไกลจากการเป็นเครื่องทำนายราคา Bitcoin ที่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากในช่วงเวลานั้น ถ้าดูจากโมเดล S2F กราฟ Bitcoin ควรจะทะลุ 100,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2021 แต่ราคา Bitcoin กลับอยู่ที่ระดับ 44,000 ดอลลาร์  

ด้าน Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ก็เคยวิจารณ์โมเดล S2F ว่าทำให้ผู้ลงทุนเกิด “ความมั่นใจผิดๆ”

อย่างไรก็ตาม คำทำนายของ PlanB สอดคล้องกับความคาดหวังของนักวิเคราะห์คนอื่นๆ ตามที่ Vetle Lunde นักวิเคราะห์อาวุโสจาก K33 Research กล่าวว่า ราคา Bitcoin มักจะทรงตัวหลังจากที่มีการ Halving แต่จะพุ่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า Lunde บอกกับ Cointelegraph ว่า

“การ Halving ไม่ได้ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นทันที แต่เป็นจุดที่ดีในการเข้าซื้อ Bitcoin ในระยะยาว เนื่องจาก 150-400 วันหลังการ Halving มีโอกาสสูงที่ราคา Bitcoin จะพุ่งเพราะแรงกดดันการขายจากนักขุดจะลดลง”

นอกเหนือจากการ halving ที่คาดหวังไว้ กองทุน Bitcoin spot ETF ที่ได้รับอนุมัติล่าสุดยังส่งผลต่อความสนใจของนักลงทุนที่มีต่อ Bitcoin และราคาที่เพิ่มขึ้นตามมาอีกด้วย

ตามข้อมูลของ CoinMarketCap พบว่า ราคา Bitcoin ปรับตัวลง 3% หลังจาก Grayscale Bitcoin Trust ETF ของ Grayscale ได้เทขาย BTC มูลค่า 598.9 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ แต่แม้จะมีการไหลออก แต่ราคา Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 22% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ตามรายงานของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล on-chain ของ CryptoQuant เปิดเผยว่า ทั้ง 9 กองทุน ETF Bitcoin ใหม่ ได้มีการบันทึกปริมาณการซื้อขายประจำวันรวมกันกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ เป็นวันที่สองติดต่อกันในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 

ตามรายงานการวิจัยของนักวิเคราะห์ Bitfinex กล่าวว่า ETF ทั้งหมดนี้จะสามารถทำให้ราคา Bitcoin พุ่งไปไปสู่จุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลได้ก่อนสิ้นปี 2024 

“การวิเคราะห์ของเราคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะไปถึง 100,000-120,000 ดอลลาร์ ในไตรมาส 4 ปี 2024 และจุดสูงสุดของรอบจะสำเร็จในช่วงปี 2025 ในแง่ของมูลค่าตลาดสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด”

ที่มา: cointelegraph