<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ในกระดานเทรด ‘Upbit’ พุ่งแรงทะลุ 72,000 ดอลลาร์ สูงกว่าราคาตลาดกว่า 5%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2024 ราคาของ Bitcoin ในกระดานเทรดชื่อดังและใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ Upbit ได้แตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 96,734,000 วอน หรือประมาณ 72,504 ดอลลาร์

“Kimchi Premium” ของ Bitcoin กลับมาอีกครั้ง

โดยความแตกต่างของราคา Bitcoin ถูกเรียกว่า Kimchi Premium หรือ Korea Premium Index ซึ่งมันอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นควบคู่ไปกับราคา BTC ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์

ตามข้อมูลจาก CryptoQuant แหล่งข้อมูลบนเครือข่ายบล็อคเชน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ดัชนี Korea Premium อยู่ที่ 5.19 และเพิ่มเป็น 6.84 เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 

ซึ่งในช่วงที่ราคา Bitcoin ในกระดานเทรดเกาหลีใต้พุ่งนั้น เป็นช่วงเดียวกับช่วงที่ราคา Bitcoin แตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ระดับ 69,200 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ซึ่งเกิดจากเงินทุนที่ไหลเข้าสู่กองทุน Bitcoin ETF ของสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง

Ho Chan Chung นักวิเคราะห์จาก CryptoQuant กล่าวกับ Cointelegraph ว่า การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin นั้น ส่วนใหญ่มาจากความต้องการของสถาบันในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ในเกาหลีใต้ไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากประเทศนี้ไม่มีกองทุน Bitcoin spot ETF นั่นหมายความ ราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นในกระดานเทรดเกาหลีนั้นจึงมาจากการซื้อขายของนักลงทุนรายย่อยเป็นหลัก

Kimchi Premium ถูกสังเกตเห็นครั้งแรกในปี 2016 และถูกหยิบยกขึ้นมาในบทความจาก University of Calgary ในปี 2019 ตามที่นักวิจัยระหว่างเดือนมกราคม 2016 ถึงกุมภาพันธ์ 2018 ราคา Bitcoin บนกระดานเทรดของเกาหลีใต้มีราคาเฉลี่ยสูงกว่าตลาดในสหรัฐฯ มากถึง 4.73%

ในช่วงที่ Bitcoin กำลังพุ่งทะยานในเดือนธันวาคม 2017 กระดานเทรดของเกาหลีใต้มีการซื้อขาย Bitcoin ในราคาที่สูงกว่ากระดานเทรดส่วนใหญ่ทั่วโลกเกือบ 50% ส่งผลให้ CoinMarketCap ลบตลาดเว็บเทรดบางแห่งของเกาหลีใต้ ออกไป เนื่องจาก “ความแตกต่างของราคาที่รุนแรงจากส่วนอื่นของโลก”

ในช่วงที่ราคาพุ่งขึ้นในปี 2021 Kimchi Premium แตะระดับสูงสุดที่ 21.56% ในวันที่ 19 พฤษภาคม เมื่อ Bitcoin มีการซื้อขายที่ระดับ 36,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่จะแตะระดับสูงสุดตลอดกาลครั้งก่อนในเดือนพฤศจิกายน 2021

บางรายอาจพยายามทำกำไรจากความแตกต่างของราคาระหว่างตลาดแลกเปลี่ยนต่างๆ ซึ่งเรียกว่า arbitrage แต่อย่างไรก็ตาม เบี้ยประกันภัยนี้ส่วนใหญ่ยังคงอยู่เนื่องจากความไม่สมดุลของตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีแนวโน้มขาขึ้นที่รุนแรง

เกาหลีใต้กำลังพิจารณาอนุญาตให้มีกองทุน Bitcoin spot ETF

ในขณะเดียวกัน ท่ามกลางความสนใจใน Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้กำลังพิจารณาอนุญาตให้มีกองทุน Bitcoin spot ETF ในประเทศ ซึ่งอาจยุติความแตกต่างของราคานี้ในที่สุดหากได้รับการอนุมัติ

“ในบรรดาเจ้าหน้าที่ ผมเป็นหนึ่งในคนที่มองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับสินทรัพย์เสมือนนี้ ในขณะที่ยังมีอีกหลายคนที่ระมัดระวัง และเราจำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นของพวกเขาด้วยเช่นกัน เรากำลังหารือกันภายใน” นาย Lee Bok-hyun ผู้ว่าการของสำนักงานบริการกำกับดูแลทางการเงิน กล่าวตามรายงานของ Reuters เมื่อวันที่ 5 มีนาคม

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้กล่าวว่า พวกเขาไม่มีแผนที่จะควบคุมการขายกองทุน Bitcoin Futures ETF แต่พวกเขาเสริมว่า การขายกองทุน Bitcoin spot ETF โดยโบรกเกอร์อาจผิดต่อกฎหมาย

ที่มา: cointelegraph