<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin กวาดรายได้รวมเกือบ 2.7 พันล้านบาท มากเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลบนบล็อกเชนเผยว่า นักขุด Bitcoin เพิ่งทำรายได้ ที่นับว่าสูงเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ในการขุดเหมือง Bitcoin

นักขุด Bitcoin รับรายได้รวมเกือบ 76 ล้านดอลลาร์

ตามที่ Julio Moreno หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CryptoQuant ชี้แจงในโพสต์ใหม่ นักขุด BTC เพิ่งเห็นรายได้รวมประจำวันใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดตลอดกาล

“รายได้ประจำวัน” ในที่นี้หมายถึงการวัดรายได้รวมที่ผู้ ขุด Bitcoin ได้รับจากรางวัลบล็อกและค่าธรรมเนียมธุรกรรม (ทั้งในสกุล USD) ทุกวัน

รางวัลบล็อกคือสิ่งที่ผู้ขุดได้รับเป็นการตอบแทนสำหรับการแก้ไขบล็อกบนเครือข่าย ในขณะที่ค่าธรรมเนียมธุรกรรมเป็นสิ่งที่พวกเขาได้รับสำหรับการจัดการธุรกรรมแต่ละรายการ

ต่อไปนี้เป็นกราฟที่แสดงแนวโน้มของรายได้ประจำวันสำหรับผู้ขุด Bitcoin ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ดังที่แสดงในกราฟด้านบน รายได้ของผู้ขุด Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเร็วๆ นี้ ในช่วงที่เพิ่มขึ้นนี้ นักขุดได้รับรายได้มูลค่า 75.9 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 24 ชั่วโมง

ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ห่างไกลจากสถิติสูงสุดตลอดกาลของตัวชี้วัดที่ 77.3 ล้านดอลลาร์ ที่เคยทำเอาไว้ในเดือนเมษายน 2021 ในความเป็นจริง การพุ่งขึ้นครั้งล่าสุดนี้สูงกว่าการพุ่งขึ้นใดๆ ที่เคยเห็นในประวัติศาสตร์ทั้งหมดของสกุลเงินดิจิทัล ยกเว้นสถิติรายได้ของนักขุด Bitcoin นี้เอง

โดยอะไรคือสาเหตุเบื้องหลังการพุ่งขึ้นขึ้นอย่างรวดเร็วของรายได้ของนักขุด Bitcoin? เพียงแค่ดูที่กราฟก็ชัดเจนว่า การพุ่งขึ้นของราคา BTC ไปสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์น่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการพุ่งขึ้นนี้แตกต่างกันไประหว่างสององค์ประกอบของรายได้รวมของผู้ขุด สำหรับรางวัลบล็อก การเพิ่มขึ้นของราคาใดๆ จะส่งผลเป็นเส้นตรง เนื่องจากมูลค่าเป็นดอลลาร์ของรางวัลเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

เนื่องจากราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆ นี้ จึงไม่แปลกใจที่รางวัลบล็อกจะมีมูลค่าสูงขึ้นเช่นกันสำหรับค่าธรรมเนียมธุรกรรม

ทั้งนี้ค่าธรรมเนียมทั้งหมดขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งานที่บล็อกเชนได้รับในขณะนั้น ปริมาณการใช้งานมักจะเพิ่มขึ้นระหว่างการพุ่งขึ้น เนื่องจากความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าธรรมเนียมเครือข่ายสูงขึ้น

แต่ก็ไม่ชัดเจนเสมอไปว่ากิจกรรมใดที่บล็อกเชนจะขึ้นเมื่อเกิดการพุ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มักจะแข็งแกร่งกว่าที่สามารถผลักดันค่าธรรมเนียมธุรกรรมได้ เช่น ความต้องการแอปพลิเคชันบนเครือข่ายอย่าง Inscriptions

ค่าธรรมเนียมธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนตามการพุ่งขึ้นล่าสุด แต่จากข้อมูลของ YCharts มูลค่าสัมบูรณ์นั้นยังไม่สูงมาก

ในวันที่รายได้พุ่งขึ้นล่าสุด ค่าธรรมเนียมธุรกรรมอยู่ที่เกือบ 7 ล้านดอลลาร์ เห็นได้ชัดว่านี่เป็นเพียงแค่ 10% ของรายได้ทั้งหมดเท่านั้น ดังนั้น รางวัลบล็อกจึงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักเบื้องหลังการเพิ่มขึ้นของรายได้ผู้ขุด Bitcoin เมื่อเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตามแม้ว่า นักขุดจะได้รับรายได้สูงในขณะนี้ แต่การ halving ครั้งต่อไป ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่รางวัลบล็อกจะลดลงครึ่งหนึ่งอย่างถาวร ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน อาจทำให้รายได้ของนักขุดต้องลดลง

เนื่องจากรายได้ปัจจุบันเน้นหนักไปที่รางวัลบล็อก อาจทำให้นักขุด Bitcoin ต้องเผชิญกับการลดลงของรายได้อย่างรวดเร็ว เว้นแต่ราคา Bitcoin จะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อชดเชย หรือค่าธรรมเนียมธุรกรรมสามารถพุ่งสูงได้มากกว่านี้

ในขณะที่เขียนบทความ Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 67,100 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา: bitcoinist