<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไขข้อสงสัย! ลงทุนคริปโตมานานควรจะเริ่มใช้ Hardware Wallet ตอนไหน?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในคำถามโลกแตกเลยก็ว่าได้สำหรับเหล่านักลงทุนคริปโตทั้งหน้าใหม่หน้าเก่าว่าลงทุนมาตั้งนานแล้วแต่ตอนไหนดีล่ะที่ควรจะนำ Hardware Wallet เข้ามาใช้งาน บทความนี้จะพาผู้อ่านทุกท่านมาดูกัน

หนึ่งในวลีเด็ดของวงการคริปโตที่นักลงทุนหลายคนคงเคยจะได้ยินคือ “Not your key not your coin” ซึ่งเป็นการเปรียบเปรยว่าหากนักลงทุนไม่ได้ครอบครอง หรือถือกุญแจเข้า wallet เราไว้นั้นสินทรัพย์ทั้งหมดที่เราเห็นนั้นก็ไม่ใช่ของเราอย่างแท้จริง เป็นการเสียดสีว่าแม้แต่ กระเป๋า Wallet บนเว็บเทรดก็ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกขโมย หรือเหรียญอาจถูกยึดโดยเจ้าของแพลตฟอร์ม

ก่อนที่เราจะมาดูว่าตอนไหนถึงควรจะใช้ Hardware Wallet เราขออธิบายก่อนว่า Hardware Wallet นั้นคือประเภทของกระเป๋าเก็บคริปโตชนิดหนึ่งที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากนอกจากจะจับต้องได้แล้วนั้น ตัวของ Hardware Wallet ยังไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา โดยหลักการใช้งานคือเราสร้างที่อยู่ Wallet ขึ้นมาจากนั้นก็ทำการโอนคริปโตเข้าไป เมื่อถึงเวลาต้องการขายออกก็นำ Hardware Wallet มาเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยอาจทำได้ผ่านการต่อสายเข้ากับคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็ทำการส่งเหรียญเข้าไปยังเว็บเทรดที่น่าเชื่อถือและทำการขายก็เป็นอันเสร็จสิ้น

กลับมาในเรื่องของการจัดเก็บ ทางฝั่งของชาวต่างชาติก็ได้มีการถกเถียงถึงประเด็นนี้เช่นกันว่าตอนไหนที่ควรจะนำ Hardware Wallet มาใช้ ซึ่งนักลงทุนบางคนก็ตอบว่า ควรนำมาใช้งานทันทีตั้งแต่เริ่มทำการเทรด แต่แน่นอนว่าเหล่ามือใหม่หัดลงทุนคงไม่อยากเสียเงิน Set up อุปกรณ์มากมายขนาดนั้น ดังนั้นคำตอบนี้ทางผู้เขียนบทความจึงมองว่ายังไม่มีความจำเป็นในขนาดนั้น เว้นเสียแต่ว่านักลงทุนจะเข้ามายังตลาดด้วยเงินทุนมหาศาล

โดยคำตอบของคำถามนี้อาจจะยังคงคลุมเครืออยู่บ้าง แต่หนึ่งในคำแนะนำที่ดีมาก ๆ คือ การใช้ความรู้สึกของคุณในการตอบคำถาม หรือก็คือเมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มรู้สึกไม่สบายใจที่จะเก็บเงินไว้บนเว็บเทรด หรือ Hot Wallet เวลานั้นแหละคือเวลาที่คุณต้องหันมาพึ่ง Hardware Wallet 

ถ้าหากตีเป็นตัวเลขจริง ๆ นั้นนักลงทุนหลายรายได้ให้คำแนะนำว่า เมื่อคุณถือคริปโตเป็นมูลค่าเกิน $1,000 (ประมาณ 35,000 บาท) ก็ควรเริ่มคิดที่จะใช้ Hardware Wallet ได้แล้ว แต่ถ้าหากอยู่ในระดับที่จำเป็นจะต้องซื้อมาใช้งานแล้วนั้นควรจะอยู่ในระดับ 10,000 ดอลลาร์ขึ้นไป (350,000 บาท) โดยนักลงทุนก็มีทริคอีกว่าควรจะทำการโอนย้ายเหรียญนาน ๆ ครั้ง เพราะการโอนย้ายบ่อย ๆ จะทำให้เราเสียค่าธรรมเนียมมากเกินควร

จำเป็นต้องมีหลาย Hardware Wallet ไหม?

ที่มาภาพ: DELINE

หลายคนอาจสงสัยเช่นกันว่าหากเราซื้อเหรียญหลายตัวเราจำเป็นต้องซื้อหลาย Wallet ไหม หากตอบสั้น ๆ เลยก็คือควรจะ แต่ในความเป็นจริงนั้นมีรายละเอียดมากกว่านั้นโดยตัวของ Hardware Wallet นั้นบางรุ่นก็สามารถเก็บเหรียญจากหลายเชนไว้ในที่เดียวกันได้ แต่เพื่อความปลอดภัยแล้วการแยกเหรียญที่สำคัญ ๆ เก็บไว้ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin ซึ่งเป็นเหรียญที่นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกฝากไว้กับ Hardware Wallet

เลือกซื้อ Hardware Wallet จากเจ้าไหนดี?

ที่มาภาพ : Plasbit

ปัจจุบัน ความนิยมของคริปโตเคอร์เรนซีนั้นได้แผ่ขยายไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดผู้ผลิต Hardware Wallet ขึ้นมาหลายรายเพื่อตอบสนองความต้องการจำนวนมากนี้ โดยทางผู้เขียนบทความมีความคิดเห็นว่าควรที่จะซื้อจากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ และอยู่มายาวนาน เช่น Ledger หรือ Trezor หรือจะเป็นแบรนด์ของ ELLIPAL หรือ NGRAVE ก็น่าสนใจ ทั้งนี้นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของตัวผลิตภัณฑ์ด้วยตนเองก่อนทำการสั่งซื้อ 

บทความนี้เป็นเพียงบทความให้ความรู้เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่นะแนะนำผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งเป็นพิเศษ