<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจอังกฤษโดนเด้ง! หลังโดนถูกจับได้ว่าแอบปิดบังเรื่องการลงทุนคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่ตำรวจเลสเตอร์ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานประพฤติมิชอบอย่างร้ายแรง ฐานไม่เปิดเผยการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลอย่างซื่อสัตย์

คณะกรรมการพิจารณาความประพฤติผิด ได้รับฟังการไต่สวน กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ Osama Hussain ได้ปกปิดธุรกรรมทางการเงิน ในระหว่างกระบวนการตรวจสอบประวัติ ก่อนเข้ารับตำแหน่งในกองกำลังตำรวจ Leicestershire 

คณะกรรมการฯ พบว่า Osama Hussain ยังคงปกปิดผลประโยชน์ทางการเงินของเขาต่อไป และแสดงให้เห็นว่า “เขาไม่มีความซื่อสัตย์โดยพื้นฐาน ” 

ทั้งนี้ Rob Nixon ผู้บัญชาการตำรวจ ดูแลกระบวนการพิจารณาคดี กล่าวว่า นาย Hussain จะถูกไล่ออก หากเขายังไม่ลาออกด้วยตัวเอง

ตำรวจ Leicestershire กล่าวว่า จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยข้อมูลทางการเงินเพื่อตรวจสอบว่า พวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแรงจูงใจทางการเงิน

Mr Hussain ซึ่งเข้าร่วมกองกำลัง เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 โป๊ะแตก  เมื่อบัญชีธนาคารของเขาถูกระงับ และเขาขอให้โอนเงินเดือนของเขาไปยังบัญชีอื่นอีกบัญชีหนึ่ง

ขาดความซื่อสัตย์

ในระหว่างการไต่สวน มีการเปิดเผยว่า Hussain ให้การเท็จ โดยอ้างว่า เขาเป็นนักลงทุน “มือใหม่” และลงทุนเพียงครั้งละ 150 ปอนด์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาพบว่า มีการโอนเงินจำนวนหลายพันปอนด์ระหว่างบัญชีของเขากับอีกบัญชีหนึ่งของบุคคลที่ระบุว่าเป็นบุคคล A

Mr Hussain แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบประวัติของกองกำลังตำรวจว่า เขา “ไม่ได้สนิท” กับ บุคคล A ซึ่งต่อมา กองกำลังตำรวจพบว่า คำกล่าวอ้างดังกล่าวนั้นเป็นเท็จ

Rob Nixon ผู้บัญชาการตำรวจ สรุปว่า Mr Hussain น่าจะรู้ว่าการเทรดคริปโตร่วมกับบุคคล A จะส่งผลต่อคุณสมบัติการสมัครเข้าเป็นตำรวจ

เขากล่าวว่า “หลังจากที่เขาให้การเบื้องต้นไปแล้ว เขาก็ไม่ได้พยายามแก้ไขข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้องนั้น”

โดยพิจารณาจากพยานหลักฐานทั้งหมดน่าจะเป็นไปได้ว่า Mr Hussain ตั้งใจโกหกอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกปิดกิจกรรมและความสัมพันธ์ที่เขามีกับบุคคล A ในอดีต

Rob Nixon ยอมรับว่า Mr Hussain ได้แสดงความเสียใจที่ไม่เปิดเผยรายละเอียดในระหว่างขั้นตอนการคัดเลือกเข้าทำงาน

อย่างไรก็ตาม Rob Nixon กล่าวว่า “พฤติกรรมของ Mr Hussain นั้น ไร้ซึ่งความซื่อสัตย์โดยพื้นฐาน แสดงให้เห็นถึงการขาดความซื่อสัตย์อย่างร้ายแรง  เป็นการกระทำที่ยืดเยื้อและส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อวงการตำรวจ”

ที่มา : BBC