<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Ethereum อัปเกรด ‘Dencun’ เป็นที่เรียบร้อย! มาพร้อมกับค่าธรรมเนียมที่ถูกลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของเครือข่าย Ethereum (ETH) ที่ได้ทำการอัปเกรดระบบ ‘Dencun’ เป็นที่เรียบร้อย นับเป็นการยกเครื่องครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี นับตั้งแต่การอัปเกรด Shapella เมื่อเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม เวลา 13:55 UTC เครือข่ายบล็อกเชน Ethereum ได้เริ่มทำการ Hardfork ครั้งสำคัญในชื่อ ‘Dencun’ ที่มีฟีเจอร์หลังคือการพัฒนาระบบ Layer 2 ที่จะทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมถูกลง

การพัฒนาครั้งสำคัญนี้ จะเป็นการรวมข้อเสนอที่จะปรับปรุง EIP ทั้งหมด 9 รูปแบบ โดยจะมุ่งเน้นไปที่การวิธีการจัดการและประมวลผลธุรกรรมบนเลเยอร์ รวมถึงรับปรุงระบบฉันทามติ และวิธีที่ผู้เข้าร่วมเครือข่ายสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบล็อกเชนได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง EIP-4844 หรือที่เรียกว่า proto-danksharding ที่จะช่วยทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบน Layer 2 ถูกลงเป็นอย่างมาก เพื่อที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันได้ง่ายขึ้นและส่งผลให้ L2 ของ Ethereum เติบโตต่อไปได้

ทว่าหลังจากที่การ Hardfork ครั้งนี้สำเร็จ ราคา Ethereum กลับไม่มีการฟื้นตัวที่น่าประทับใจนัก โดยข้อมูลจาก CoinMarketCap เผยว่า ในตอนนี้ ETH มีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 3,956 ดอลลาร์ ลดลงมา 0.69% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา: Cointelegraph