<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ Glassnode มองว่าตลาด Bitcoin กำลังอยู่ใน “Euphoria Zone” หรือช่วงฟีเวอร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานที่จัดโดยนักวิเคราะห์ on-chain ของ Glassnode ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin (BTC) กำลังกลับเข้าสู่โซน “Euphoria” หรือช่วงฟีเวอร์ของตลาดกระทิง ซึ่งชวนให้นึกถึงช่วงที่ราคาพุ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ในช่วงปี 2021

รายงานระบุว่า หลังจาก Bitcoin สามารถเบรคทะลุแนวต้านเหนือ $70,000 ไปได้อย่างน่าประทับใจในช่วงต้นสัปดาห์นี้ พฤติกรรม ‘on-chain’ ของนักลงทุนก็เริ่มดูคล้ายคลึงกับช่วงที่ Bitcoin ทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลในปีที่ผ่านๆ มา 

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ “มูลค่ารวมที่แท้จริง” (realized cap) ของ Bitcoin ซึ่งคำนวณโดยการนำราคาที่แต่ละเหรียญถูกซื้อขายครั้งล่าสุดมาคิดรวมกัน 

ปัจจุบัน realized cap พุ่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 5 แสนล้านดอลลาร์ และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วราวๆ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งมีความหมายว่ามีเงินทุนมหาศาลไหลเข้าสู่ตลาด คล้ายคลึงกับช่วงต้นปี 2021

อีกความคล้ายนึงคือ Bitcoin กำลังเปลี่ยนมือจากนักถือระยะยาว (HODLers) ไปยังนักเก็งกำไรระยะสั้นอย่างรวดเร็ว

รายงานรายสัปดาห์ของ Glassnode บ่งชี้ว่า “นักลงทุนที่สะสม BTC ในราคาที่ถูกกว่าเมื่อหลายเดือนหรือหลายปีก่อน มีแนวโน้มที่จะเร่งเทขาย BTC ออก เมื่อราคาแตะจุดสูงสุดใหม่ (ATH)” บทวิเคราะห์ยังระบุอีกว่า “ปรากฏการณ์การถ่ายเทความมั่งคั่งนี้กำลังเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยสัดส่วนของเหรียญที่ถือครองแบบ ‘Young coins’ (มีการโอนย้ายภายใน 3 เดือนที่ผ่านมา) เพิ่มขึ้นถึง 138% นับตั้งแต่ตุลาคม 2023”

นับตั้งแต่ Bitcoin แตะจุดสูงสุดตลอดกาลในเดือนพฤศจิกายน 2023 จำนวน BTC ที่ถือโดยผู้ถือระยะยาวลดลงไปถึง 660,000 เหรียญ ในขณะเดียวกัน ฝั่งผู้ถือระยะสั้นกลับมีเหรียญเพิ่มขึ้นถึง 810,000 เหรียญ โดยมาจากการซื้อทั้งจากผู้ถือระยะยาวและกระดานเทรด


ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อผู้ถือ Bitcoin ระยะยาวทยอยขายกำไรจากเหรียญที่ถือมานาน ราคาที่ขายจริง (realized price) ก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เบี่ยงเบนไปหนึ่งส่วนเบี่ยงมาตรฐานเหนือค่าเฉลี่ยระยะยาว

เห็นได้ชัดเจนว่ารูปแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับอัตราส่วนกำไรจากผลผลิตที่ใช้ไป (SOPR) ของ Bitcoin ซึ่งบ่งบอกว่า ผู้ใช้ที่กำลังขายในขณะนี้ ล็อกกำไรเฉลี่ยอยู่ที่ 27%

“การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สะท้อนถึงความสมดุลที่แข็งแรงระหว่างแรงขายของผู้ถือเดิมและความต้องการซื้อใหม่ แต่ยังเผยให้เราเห็นถึงกลไกเบื้องหลัง ซึ่งในที่สุดแล้วจะนำไปสู่จุดสูงสุดของรอบขาขึ้น” Glassnode สรุป

ตลาดกำลังเข้าสู่ช่วง ‘Euphoria’

Vincent Maliepaard–กรรมการผู้จัดการของ IntoTheBlock ยืนยันว่าตลาดกำลังเข้าสู่ช่วง ‘Euphoria’ แม้ว่าเขาจะไม่เชื่อว่าผู้ซื้อรายย่อยได้เข้ามาในปริมาณมากก็ตาม

“คุณสามารถดูจำนวนที่อยู่ Bitcoin ใหม่ได้และคุณจะสังเกตเห็นว่าจริงๆแล้วมันไม่ได้เพิ่มขึ้นอะไรมากมาย นับตั้งแต่ต้นปี” Vincent กล่าว

โดยสรุป นักวิเคราะห์มองว่าสถาบันการเงินน่าจะเป็นกำลังหลักที่หนุนราคา Bitcoin ให้พุ่งขึ้นในครั้งนี้ โดยเฉพาะแรงซื้อที่เกิดขึ้นจากกองทุน Bitcoin Spot ETF ต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับ จำนวนธุรกรรมบนเครือข่ายบล็อกเชน (on-chain) ที่มีมูลค่าเกิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ได้มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

“แน่นอนว่าความต้องการของ ETF อาจได้รับแรงผลักดันบางส่วนมาจากนักลงทุนรายย่อย แต่ที่น่าสังเกตุคือ การเคลื่อนไหวของตลาดครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อนๆ อย่างสิ้นเชิง” เขากล่าว

ในทางกลับกัน Matt Hougan–ซีอีโอของ Bitwise ผู้ให้บริการซื้อขาย Bitcoin ETF ที่มีขนาดใหญ่กว่า กลับเชื่ออีกแบบว่า นักลงทุนรายย่อยยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก

ของขาขึ้นครั้งนี้ ขณะที่สถาบันการเงินเพิ่งเริ่มต้น กระโดดเข้าสู่ วงการนี้เท่านั้น

ที่มา:cryptonews