<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รู้จักกับ ‘BP-FLAC’ โปรเจกต์เหรียญคริปโตโนเนมที่ได้รับเงินลงทุนจาก Nvidia และ Amazon

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตนั้นเรียกได้ว่ากว้างใหญ่มหาศาล ทุกวินาทีต่างมีโปรเจกต์เหรียญใหม่ ๆ ถูกสร้างขึ้นอยู่ตลอดเวลา ในวันนี้สยามบล็อกเชนจึงอยากจะพาทุกท่านมาทำความรู้จัก BP-FLAC หนึ่งในโปรเจกต์เหรียญคริปโตที่คนไทยอาจยังไม่รู้จักแต่ตัวเหรียญกลับเป็นสิ่งที่น่าจับตามองที่สุดเลยก็ว่าได้

BP-FLAC คืออะไร ?

BP-FLAC นั้นย่อมาจาก ( Blockchain Powered Federated Learning and AI Certification) แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า การเรียนรู้แบบสหพัฒน์บนบล็อกเชน และ ประกาศนียบัตรปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าวต้องการที่จะสร้างแพลตฟอร์มให้ผู้ใดก็ตามสามารถเข้ามาแชร์ทรัพยากรของตนเพื่อทำการฝึกฝน AI ได้  

โดยโปรเจกต์นี้ได้ให้ความสำคัญไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบกระจายศูนย์ โดยมุ่งเน้น 5 หลักการสำคัญ ดังต่อไปนี้ 

พลังการประมวลผลแบบเบ็ดเสร็จ (Exclusive Computing Power) 

โครงการมุ่งเน้นการใช้พลังการประมวลผลจากแหล่งที่ผู้ใช้งานอนุญาตเท่านั้นช่วยป้องกันการใช้ทรัพยากรเครื่องของผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต 

การรวบรวมข้อมูลแบบไม่จำกัด (Unlimited Aggregation) 

โครงการสนับสนุนการรวบรวมข้อมูลเพื่อฝึกโมเดลปัญญาประดิษฐ์  โดยไม่จำกัดปริมาณช่วยให้โมเดลเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความเป็นส่วนตัว (Privacy):

โครงการให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ข้อมูลที่ใช้ในการฝึกโมเดลอาจผ่านกระบวนการ anonymization หรือ เทคนิคอื่นๆ เพื่อให้ไม่สามารถระบุตัวตนของผู้ใช้ได้

ความเป็นธรรม (Fairness):

โปรเจกต์มุ่งเน้นการสร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ปราศจากอคติ ป้องกันการเลือกปฏิบัติที่อาจเกิดขึ้นจากข้อมูลที่ใช้ในการฝึกโมเดล

ความโปร่งใส (Transparency):

โปรเจกต์สนับสนุนกระบวนการที่โปร่งใส  เปิดเผยขั้นตอนการทำงานของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจที่มาที่ไปของผลลัพธ์ที่ได้จากโมเดล

ทำไมโปรเจกต์นี้ถึงเป็นที่น่าจับตามอง?

สำหรับสาเหตุที่เหรียญนี้มีความน่าสนใจนั้นนอกเหนือจากคุณประโยชน์ของโปรเจกต์ที่นำเสนอแล้วนั้นคือบริษัทที่เข้ามาสนับสนุนเงินทุน ซึ่งปัจจุบัน BP-FLAC มีบริษัทยักษ์ใหญ่เข้ามาร่วมลงทุนหลายรายไม่ว่าจะเป็น Alexa Funds (Amazon) ,  Westlabs , Eureka หรือแม้กระทั่ง Nvidia 

ซึ่งการที่บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 แห่งได้ให้ความสนใจในโปรเจกต์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าโปรเจกต์อาจมีศักยภาพที่สูงมากก็เป็นได้ โดยในอนาคตอาจจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงกับเครือข่าย Render (RNDR) ที่เป็นโปรเจกต์ AI ที่ร้อนแรงที่สุดในช่วงเวลานี้ 

อย่างไรก็ตาม BP-FLAC ยังอยู่ในขั้นตอนการระดมทุน นักลงทุนยังไม่สามารถซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนได้ โดยปัจจุบันสามารถระดมทุนได้ 10 ล้านดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่มีการเปิดให้ระดมทุนในเดือนพฤศจิกายน 2023

บทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เท่านั้น ทางผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาในการแนะนำหรือเชิญชวนให้ลงทุนแต่อย่างใด คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มาภาพ : CryptoViet